•   1,52

Một nghiên cứu mới khẳng định về tính hữu ích cũng như tầm quan trọng của vi khuẩn đối với cơ thể người.

Tìm hiểu những loại vi khuẩn sống trong cơ thể người

Nhiều người vẫn hay nghĩ rằng vi khuẩn là những vị khách “không mời mà đến” xâm nhập vào cơ thể và gây nên đủ thứ bệnh phiền phức. Tuy nhiên, thực ra chúng chiếm tới 90% tế bào sống trong cơ thể (chỉ riêng đường ruột của con người thôi đã chứa đến 2kg vi khuẩn) và có vai trò rất quan trọng.

Thế giới “kì thú” của vi khuẩn trong cơ thể người
Hình ảnh siêu chân thực của những vi khuẩn tí hon (màu xanh lá và xanh dương) trên da chúng ta. Có rất nhiều loại vi khuẩn được tìm thấy trên da, đặc biệt là ở tuyến mồ hôi và nang tóc, đó cũng chính là nguyên nhân gây ra mụn trứng cá đáng ghét.

Thế giới “kì thú” của vi khuẩn trong cơ thể người
Hình ảnh phóng đại của loại vi trùng khuẩn cầu trên bề mặt của tế bào. Mỗi con vi trùng này là một sinh vật sống hoàn toàn.

Tiến sĩ Roy D.Sleator, giảng viên của Viện công nghệ Cork, Hạt Kerry, Ailen đã dành 4 năm để nghiên cứu đề tài về mối quan hệ tương tác giữa con người và các loại vi khuẩn để tìm hiểu về những tác động của chúng đối với cơ thể chúng ta.

“Vi khuẩn cần phải được xem như một bộ phận thực sự trong cơ thể với năng suất làm việc còn cao hơn rất nhiều so với gan”.

Trước đây, vai trò của vi khuẩn tự nhiên hầu như bị xem nhẹ nhưng một phân tích mới nhất về cấu trúc DNA trong môi trường đã tiết lộ về sự đa dạng cũng như tính thiết thực của quần thể vi sinh vật này. Có khoảng 500 loài vi khuẩn khác nhau trong cơ thể con người. Ở một người trưởng thành, con số ước tính là khoảng 100 nghìn tỷ tế bào.

Thế giới “kì thú” của vi khuẩn trong cơ thể người
Hình ảnh ấn tượng của vi khuẩn e.Coli đang sử dụng những chiếc đuôi của mình để “bơi” trong ruột của chúng ta.

Thế giới “kì thú” của vi khuẩn trong cơ thể người
Ảnh chuỗi các vi khuẩn Streptococcus pneumoniae, một trong những nguyên nhân gây nên bệnh viêm phổi.

Số lượng những vi trùng ký sinh có thể gây nguy hại cho chúng ta có thể nói là cũng khá đông đảo nhưng nói chung, đa phần vi khuẩn tồn tại là có ích cho cơ thể chúng ta, giúp con người sống khỏe và lâu hơn. Sự tương tác giữa người và vi khuẩn là mối quan hệ cộng sinh. Chúng hấp thụ thức ăn trong cơ thể chúng ta nhưng đổi lại giúp con người sản xuất vitamin, tăng khả năng tiêu hóa và tăng cường hệ thống miễn dịch, giúp chống lại tác động của những vi khuẩn “xấu” hay mầm bệnh nguy hiểm.

Như ta có thể thấy trong tự nhiên, vật nuôi thường dễ bị mắc bệnh và có tuổi thọ ngắn hơn nhiều so với động vật hoang dã dù chúng được sống trong môi trường sạch sẽ, an toàn hơn rất nhiều. Đó là minh chứng sống động nhất cho vai trò quan trọng của vi khuẩn.

Thế giới “kì thú” của vi khuẩn trong cơ thể người
Phần đuôi của một vi khuẩn hình que điển hình với những chiếc lông nhỏ mọc tua tủa. Đại diện tiêu biểu cho chúng có thể kể đến vi khuẩn Escherichia coliSalmonella (vi khuẩn gây nên chứng ngộ độc thực phẩm).

Thế giới “kì thú” của vi khuẩn trong cơ thể người
Những loại vi khuẩn hình que khác với phần tiên mao (có cấu tạo giống tóc) ở đuôi để giúp chúng di chuyển.

Theo Kenh14