Thêm 4 xã có dịch cúm gia cầm

  •  
  • 49

* Cục Thú y cho biết ngày 18-1 tại Bạc Liêu, dịch cúm gia cầm phát tán thêm ở hai hộ chăn nuôi ở các xã Phong Thạnh Đông (huyện Giá Rai), Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) và đã tiến hành tiêu hủy 570 gia cầm.

(Ảnh: VietNamNet)
Hiện dịch cúm gia cầm xảy ra ở 42 xã, phường (tăng thêm bốn xã so với báo cáo ngày 18-1), 19 huyện, thị thuộc tám tỉnh chưa qua 21 ngày là Cà Mau, Bạc Liêu, Hậu Giang, Vĩnh Long, Kiên Giang, Trà Vinh, Sóc Trăng và TP Cần Thơ.

* Ngày 19-1, Bộ trưởng Bộ Y tế Trần Thị Trung Chiến - trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch cúm gia cầm, trưởng đoàn kiểm tra của Chính phủ - đã làm việc với UBND TP.HCM và các sở, ngành về tình hình phòng chống dịch cúm trên địa bàn. Bộ trưởng nhận định nguy cơ xuất hiện cúm gia cầm ở TP.HCM là rất cao.

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín phát biểu: “Tình trạng nuôi nhỏ lẻ ở các huyện ngoại thành rất khó cấm triệt để, nên đề nghị ngành thú y phải bám sát. Chi cục Thú y đã chủ động hợp tác với 10 tỉnh để kiểm tra ngay từ khâu chăn nuôi đến chế biến, tiêu thụ. Nhưng tôi cũng nghi ngờ về cấp giấy kiểm dịch có chắc ăn hay không. Vấn đề thịt gà nhập, chúng tôi cũng băn khoăn nhập từ Mỹ nhưng xuất xứ có thể không từ Mỹ mà từ Trung Quốc, Malaysia... Vì sự an toàn sức khỏe con người, chúng tôi sẽ kiểm soát gắt gao hơn”.

Dịch cúm gia cầm đã bùng phát ở tám tỉnh ĐBSCL, vấn đề đặt ra là TP chọn bước đi nào khẩn trương nhưng hiệu quả nhất, ít tốn kém nhất mà phù hợp lòng dân nhất. Đó là ý kiến Bộ trưởng Trần Thị Trung Chiến kết luận cuộc họp, vì hoạt động phòng chống dịch cúm gia cầm sẽ phải kéo dài từ nay đến năm 2010 như Tổ chức Y tế thế giới đã cảnh báo.

* Hôm qua (19-1), tỉnh Phitsanulok (phía bắc Thái Lan) cho biết có 26 người ở tỉnh này đang được theo dõi sức khỏe do nghi ngờ nhiễm cúm gia cầm. Theo ông Thawatchai Kamoltham - giám đốc y tế tỉnh, 15 người trong số đó là các quan chức y tế tham gia công tác tiêu hủy gia cầm bệnh. Những người còn lại là dân làng thuộc ba huyện Muang, Wat Bote và Bang Rakam.

Trước đó một ngày, chính quyền y tế tỉnh Phitsanulok đã cho cách ly một trại nuôi vịt ở xã Tortae, huyện Wat Bote, sau khi bốn người trong gia đình ở đây bị nghi nhiễm cúm gia cầm. Khoảng 600 con vịt ở trại đã bị tiêu hủy. Chính quyền tỉnh lo ngại 30 con lợn nuôi tại trại này cũng có thể đã nhiễm virus H5N1. Đây là ổ dịch cúm gia cầm thứ hai được phát hiện tại Thái Lan trong vòng sáu tháng qua.

T.PHÙNG - K.SƠN -

T.TRÚC
Theo TNA, Nation, Tuổi trẻ
  • 49