Thêm một bệnh nhân nghi nhiễm cúm A/H5N1

  •  
  • 98

Bệnh nhân nghi nhiễm là một nam sinh viên người Thanh Hóa đang học tập tại Hà Nội.

Tại cuộc họp Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch bệnh cúm gia cầm trên người chiều 1/8, TS Nguyễn Hải Yến – Khoa Dịch tễ (Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương) cho biết, Viện đang làm các xét nghiệm mẫu bệnh phẩm của 1 bệnh nhân nghi nhiễm virus H5N1.

Bệnh nhân là nam sinh viên học tại Hà Nội (quê Thanh Hóa). Được biết khi ở quê, bệnh nhân này đã khởi phát bệnh với những dấu hiệu đặc trưng của cúm A/H5N1. Sau 12 ngày điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Thanh Hóa nhưng không đỡ, bệnh nhân được chuyển đến Viện các bệnh nhiệt đới và truyền nhiễm quốc gia, Hà Nội vào ngày 29/7.

Kiểm tra thịt gia cầm (Ảnh minh họa từ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia)

Hiện bệnh nhân này không phải thở máy. Tuy nhiên, do người bệnh có những biểu hiện của nhiễm cúm A/H5N1 nên cần phải theo dõi. Điều tra dịch tễ không thấy bệnh nhân tiếp xúc với gia cầm, kết quả xét nghiệm mẫu bệnh phẩm sẽ có trong vài ngày tới.

Cũng tại cuộc họp, TS Nguyễn Huy Nga - Cục trưởng Cục Y tế dự phòng Việt Nam (Bộ Y tế) nhận định dịch cúm gia cầm trên người rất phức tạp, với tỷ lệ tử vong cao (50%). Thống kê cho thấy từ đầu năm đến nay đã có 6 người nhiễm cúm A/H5N1, trong đó có 3 ca tử vong.

Về trường hợp bệnh nhân Đ.T.H (22 tuổi), đã tử vong do cúm A/H5N1, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đã 3 lần tiến hành xét nghiệm mẫu bệnh phẩm bằng 2 phương pháp hiện đại nhất hiện nay đều cho kết quả dương tính.

Theo điều tra dịch tễ, bệnh nhân có tiếp xúc với 5 con gà, vịt hoàn toàn khỏe mạnh, nhưng không giết thịt hay ăn những gia cầm này.

Hiện Bộ Y tế đã cử cán bộ về nơi cư trú của trường hợp này lập danh sách 16 người tiếp xúc với bệnh nhân, cho những người này dùng thuốc Tamiflu điều trị dự phòng nguy cơ lây nhiễm và lấy mẫu bệnh phẩm về xét nghiệm tại Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương.

Lệ Hà

Theo VietNamNet
  • 98