Thi tiết kiệm năng lượng trong tòa nhà

  •  
  • 1.009

Bộ Công thương vừa phát động hai cuộc thi Tòa nhà tiết kiệm năng lượng và Quản lý năng lượng trong công nghiệp, tòa nhà. Đây là một phần của chương trình tuyên truyền cộng đồng sử dụng năng lượng hiệu quả.

Để tham dự cuộc thi, các chủ tòa nhà có thể đăng ký một trong 5 hạng mục: tòa nhà mới và hiện hữu; nhà nhiệt đới; nhà được cải tạo lại, công sở; và tòa nhà đề cử đặc biệt. Các đơn vị tư vấn sẽ miễn phí xây dựng hồ sơ dự thi; các giải pháp giúp tòa nhà sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, mang lại những lợi ích về kinh tế và môi trường, tăng khả năng cạnh tranh.

Phó vụ trưởng Vụ Khoa học công nghệ, Thư ký Ban chỉ đạo chương trình mục tiêu quốc gia tiết kiệm năng lượng, ông Phương Hoàng Kim cho biết, công nghiệp và tòa nhà đang chiếm trên 50% tổng năng lượng tiêu thụ. Trong khi đó, tiềm năng tiết kiệm năng lượng trong lĩnh vực này vẫn có thể đạt 20-35%.

Công trình Trường đại học quốc tế RMIT tại TP HCM, đạt giải nhất loại hình tòa nhà mới áp dụng thành công các giải pháp tiết kiệm năng lượng năm 2010
Công trình Trường đại học quốc tế RMIT tại TP HCM, đạt giải nhất loại hình tòa nhà mới áp dụng thành công các giải pháp tiết kiệm năng lượng năm 2010. Đặc điểm của tòa nhà này là nhiều cửa sổ thông gió tự nhiên, nhiều thảm xanh lọc tiếng ồn và khói bụi, áp dụng hệ thống quản lý năng lượng cho đèn, máy điều hòa và có hệ thống xử lý nước thải riêng. Ảnh: T.L.

Theo ông Kim, sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả trong tòa nhà và công nghiệp không chỉ mang lại lợi ích kinh tế cho riêng doanh nghiệp mà còn giảm thiểu việc tiêu thụ năng lượng cho xã hội. Ông kỳ vọng hai cuộc thi này sẽ góp phần nhân rộng các giải pháp tiết kiệm năng lượng điển hình để cộng đồng học tập làm theo.

Năm ngoái, cuộc thi đã thu hút gần 100 doanh nghiệp công nghiệp và tòa nhà trên địa bàn cả nước. Ban tổ chức đã lựa chọn 60 đơn vị để chấm giải, có 354 giải pháp tiết kiệm năng lượng điển hình được thực hiện với lượng năng lượng tiết kiệm quy thành tiền đạt gần 50 tỷ đồng, giảm phát thải 21.000 tấn CO2 trong một năm.

Một hạng mục trong dự án Ana Mandara Resort, là một công trình đại diện của Việt Nam đạt giải nhất tòa nhà nhiệt đới trong cuộc thi tòa nhà hiệu quả năng lượng và quản lý năng lượng ASEAN 2010
Một hạng mục trong dự án Ana Mandara Resort, là một công trình đại diện của Việt Nam đạt giải nhất tòa nhà nhiệt đới trong cuộc thi tòa nhà hiệu quả năng lượng và quản lý năng lượng ASEAN 2010. Ảnh: T.L.

Song song với cuộc thi phát động tiết kiệm năng lượng của Bộ Công thương, Sở Xây dựng TP HCM đang phối hợp với các chuyên gia Đức nghiên cứu “Sổ tay hướng dẫn thiết kế xây dựng nhà ở tiết kiệm năng lượng”. Dự kiến cẩm nang này sẽ được phát hành vào cuối năm 2011 nhằm khuyến khích loại hình nhà ở thích ứng với biến đổi khí hậu và tiết kiệm năng lượng.

Theo đó, sổ tay gợi ý các giải pháp mang tính kỹ thuật và xây dựng như: nguyên lý thiết kế về tổng thể, hình khối và bề mặt công trình; tổ chức không gian bên trong công trình; cách thông gió và làm mát; chống lũ và quản lý nguồn nước, giảm thiệt hại do thiên tai gây ra…

Theo Vnexpress
  • 1.009