Thị trường e-paper sắp bùng nổ

  •  
  • 214

Những người muốn đọc tạp chí ưa thích hay truyện Harry Potter dưới dạng số sẽ sớm có được thiết bị thay thế linh hoạt cho máy tính khô cứng.

Một nhóm công ty đang phát triển thế hệ màn hình siêu mỏng mới, còn gọi là giấy điện tử (e-paper), không cần thêm đèn chiếu, với nhiều đặc điểm ưu việt hơn LCD.

Không giống màn hình tinh thể lỏng, khi ngắt điện, màn hình giấy điện tử vẫn không hề thay đổi. Với tấm thép mỏng có lắp hệ thống mạch, rồi đến một mảng mực điện tử, giấy điện tử đã có mặt trên thị trường với sản phẩm giấy điện tử cầm tay. Theo đó, người ta có thể tải xuống hàng trăm cuốn sách vào thiết bị này qua mạng Internet và điện thoại di động thích hợp.

Tương lai sáng lạn của sản phẩm này đã thu hút các nhà đầu tư nhất là khi nhà sản xuất màn hình lớn đang gặp khó. Màn hình LCD truyền thống được dành cho máy tính và TV màn hình phẳng không linh hoạt vì dùng đèn để chiếu hình ảnh. Trong khi đó, giấy điện tử dùng chất nền plastic, nên rất linh hoạt.

Plastic Logic dự định đi vào sản xuất e-paper trong năm tới. Còn Samsung Electronics Co. Ltd. và LG.Philips LCD Co. Ltd., 2 kẻ thống lĩnh trên thị trường LCD rộng lớn, đã bắt tay vào công việc này từ tháng trước.

Ý tưởng giấy số đã xuất hiện nhiều năm nay và sắp trở thành hiện thực. Tuy nhiên, cho đến gần đây, nhiều nhà phát triển mới đưa ra bản mẫu e-paper và phải mất một thời gian nữa thì thị trường sản phẩm này mới nóng lên. “Khó khăn nhất là người ta phải phát triển nhiều nguyên liệu thô, nên chắc phải 3 năm nữa thị trường mới cất cánh”, Kevin Liao, nhà phân tích của hãng nghiên cứu thị trường DisplaySearch, nhận định.

Theo DisplaySearch, doanh thu toàn cầu từ giấy điện tử dự kiến lên tới 3-5 triệu USD trong năm nay, nhỏ bé hơn nhiều so với con số 74 tỷ USD của màn hình LCD. Tuy nhiên, vào năm 2010, doanh thu từ e-paper có thể lên tới 766 triệu USD.

K.Linh

Theo Reuters, TTO
  • 214