Thị trường ổ cứng laptop sẽ tăng gấp đôi

  •  
  • 72

Theo IDC, thị trường cung cấp ổ đĩa cứng 2,5 inch dành cho máy tính xách tay (laptop) của thế giới sẽ tăng gấp đôi vào năm 2010. Theo Hitachi GST, việc chuyển đổi sang công nghệ ghi xoá từ tính thẳng đứng (PMR) là lý do khiến công nghiệp đĩa cứng tăng trưởng mạnh.

Trong vài năm tới, các nhà phân tích của IDC chờ đợi sự tăng trưởng đáng kể trên thị trường đĩa cứng 2,5 inch. Theo họ, nếu đến cuối năm 2006, lượng bán ra với đĩa cứng máy tính xách tay đạt 118 triệu chiếc thì đến năm 2010, chỉ số này sẽ là 224 triệu.

Người dùng máy tính xách tay càng ngày càng thích dùng đĩa cứng dung lượng lớn, tốc độ cao, tin cậy và an toàn trong di chuyển", John Ryding, chuyên gia phân tích của IDC nói, "Những dự báo của IDC chỉ rõ tương lai đầy thuyết phục đang mở ra trước các nhà sản xuất đĩa cứng”.

Ngành sản xuất đĩa cứng đang tròn 50 tuổi và 5 năm nữa, chúng tôi sẽ bán được số đĩa cứng nhiều hơn suốt 50 năm qua" – Nikol Frapar, giám đốc kênh phân phối của Hitachi GST khu vực Châu Âu – Trung Á nói – "Nhịp độ tăng trưởng của thị trường đĩa cứng 2,5 inch – thị trường cấp cao nhất trong công nghiệp đĩa cứng – đang tăng trưởng trung bình 22%/năm trong khi toàn bộ thị trường đĩa cứng tăng trung bình 14%/năm.

Mức tăng trưởng này được đảm bảo trước hết do tăng trưởng thị trường máy tính xách tay và thị trường điện tử tiêu dùng với các trò chơi cầm tay, thiết bị GPS... Ngoài ra, nhu cầu với đĩa cứng gắn ngoài tăng mạnh cũng là một nhân tố đảm bảo tăng trưởng trên thị trường đĩa cứng
”. 

Trong công ty Hitachi GST, hãng hiện đang kiểm soát 28% thị trường đĩa cứng 2,5 inch của toàn thế giới, người ta cho biết yếu tố then chốt khiến thị trường này tăng trưởng là quá trình chuyển đổi công nghệ sang ghi xoá từ tính thẳng đứng (vuông góc) PMR. Công nghệ này cho phép gia tăng mật độ ghi dữ liệu – điều tối quan trọng cho đĩa cứng định dạng 2,5 inch sử dụng cho máy tính xách tay.

Chính việc làm chủ được công nghệ PMR đã là động lực thúc đẩy tăng trưởng cung đĩa cứng thế hệ mới "– Frapar nói – "Từ lúc bắt đầu sản xuất vào tháng 5/2006, hơn 1 triệu đĩa cứng theo công nghệ mới đã được bán ra và đến cuối 2006, sẽ có thêm 4 triệu đĩa mới nữa. Nghĩa là, hết quý 4 năm 2006, đĩa cứng công nghệ PMR sẽ chiếm tới 35% tổng sản xuất đĩa cứng 2,5 inch. Điều đó đã được đảm bảo bởi các đơn đặt hàng”.

Công ty Hitachi Global Storage Technologies - Hitachi GST - thành lập năm 2003 nhờ vụ sát nhập chiến lược của hai bộ phận sản xuất đĩa cứng của Hitachi và IBM. Thu trong năm tài chính 2005 kết thúc vào ngày 31/3/2006 của công ty là 81 tỷ USD.

Theo CNews, PC World VN
  • 72