Thiền định hàng ngày có thể làm chậm lão hóa não

  •   3,25
  • 1.942

Một nhóm các nhà nghiên cứu từ Đại học Wisconsin-Madison và Trường Y Harvard đã tìm thấy bằng chứng cho thấy thiền hàng ngày có thể làm chậm quá trình lão hóa não.

Trong báo cáo được công bố trên tạp chí Neurocase, nhóm nghiên cứu đã mô tả nghiên cứu của họ về một nhà sư thiền định hàng ngày và những gì họ học được từ ông.

Công việc liên quan đến việc nghiên cứu bộ não của Yongey Mingyur Rinpoche, một nhà sư Tây Tạng 41 tuổi, người đã thực hành thiền gần như mỗi ngày trong cuộc đời.

Sự lão hóa não của nhà sư thiền định hàng ngày có tốc độ chậm hơn so với nhóm đối chứng.
Sự lão hóa não của nhà sư thiền định hàng ngày có tốc độ chậm hơn so với nhóm đối chứng.

Trong suốt cuộc đời của mình, Yongey Mingyur Rinpoche đã thể hiện khả năng thiền định trên mức trung bình và tốt nghiệp giảng dạy thực hành cho những người khác từ nhiều năm trước.

Nhóm nghiên cứu tại Trung tâm Tâm trí lành mạnh tại Đại học Wisconsin-Madison tự hỏi liệu sống một cuộc sống như vậy có thể có tác động đến não của nhà sư hay không, và nếu vậy, đó là loại tác động nào?

Để tìm hiểu, các nhà nghiên cứu đã quét não của Yongey Mingyur Rinpoche thông qua máy MRI bốn lần trong 14 năm qua. Cùng thời gian đó, các nhà nghiên cứu cũng thu được quét não MRI của một nhóm kiểm soát bao gồm 105 người lớn khác từ khu vực địa phương gần tuổi của nhà sư Yongey Mingyur Rinpoche.

Sau đó, các nhà nghiên cứu đã gửi tất cả các bản quét não cho một hệ thống AI có tên là khung ước tính khoảng cách tuổi não (BrainAge). Nó đã được dạy để đưa ra những phỏng đoán về tuổi của một người bằng cách nhìn vào quét não. AI thực hiện công việc của mình bằng cách lưu ý cấu trúc của chất xám trong não có xu hướng giảm khối lượng khi một người già đi.

Kết quả là hệ thống BrainAge ước tính tuổi của nhà sư Yongey Mingyur Rinpoche là 33 trong khi những người khác trong nhóm kiểm soát rơi vào nhóm lão hóa.

Các nhà nghiên cứu giải thích kết quả này là bằng chứng về sự lão hóa não của nhà sư với tốc độ chậm hơn so với nhóm đối chứng. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu lưu ý rằng hệ thống BrainAge đã tìm thấy một số phần trong bộ não của Yongey Mingyur Rinpoche cũng đã bị lão hóa theo cách tương tự như nhóm kiểm soát, cho thấy sự khác biệt về lão hóa não giữa các cá nhân có thể là do sự thay đổi phối hợp trong chất xám của một người.

Ngoài ra, các nhà nghiên cứu cũng rất bất ngờ khi nhận ra các bằng chứng cho thấy bộ não của Yongey Mingyur Rinpoche đã trưởng thành sớm hơn bộ não của những người khác trong nhóm kiểm soát.

Cập nhật: 25/03/2020 Theo Dân Trí
  • 3,25
  • 1.942