Thiên nhiên đang nổi giận, El Nino sẽ diễn ra dồn dập hơn

  •  
  • 1.215

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Nature Climate Change hôm nay cho thấy, sự thay đổi khí hậu sẽ làm cho tần suất xuất hiện của El Nino tăng đáng kể trong thế kỉ 21. Cụ thể, thay vì 20 năm diễn ra một lần, chúng ta sẽ gặp El Nino 10 năm một lần.

>>> El Nino ngày càng tồi tệ do nhiệt độ tăng

Hiện tượng El Nino xảy ra một cách tự nhiên khi nhiệt độ của biển Thái Bình Dương tăng cao, làm thay đổi các cơn mưa và gây ra các hiện tượng nghiêm trọng như lụt lột hay hạn hán trên khắp thế giới. Lần El Nino nghiêm trọng xảy ra gần đây nhất vào thời điểm 1997 – 1998 đã gây ra thiệt hại khoảng 35 – 45 tỉ USD và làm 23.000 người chết.

Thiên nhiên đang nổi giận, El Nino sẽ diễn ra dồn dập hơn
Một cơn bão tàn phá bờ biển California, Mỹ trong đợt El Nino 1997/1998

Điều đáng lo ngại là trước đây các nhà khoa học tin rằng hiện tượng tự nhiên El Nino sẽ không bị ảnh hưởng về tần suất và mức độ nghiêm trọng bởi sự thay đổi khí hậu. Cuộc nghiên cứu mới chỉ ra rằng mọi chuyện không được may mắn như vậy.

"Đây là một hậu quả khó ngờ của sự ấm lên toàn cầu", giáo sư Mat Collins thuộc Đại học Exeter cho biết. "Trước đây chúng ta nghĩ rằng El Nino không bị ảnh hưởng bởi sự thay đổi khí hậu. Các đợt mưa nhiệt đới như khi các lần El Nino xảy ra có ảnh hưởng rất lớn tới thế giới. Hậu quả để lại cho con người rất đáng kể".

Các chuyên gia khí hậu cho biết cần nhiều nghiên cứu hơn về chủ đề này, nhưng tình hình cũng không mấy khả quan. "Về cơ bản, đây là một hiện tượng thay đổi khí hậu không thể đảo ngược được, và chúng ta sẽ phải giảm lượng khí thải nhà kính một cách mạnh tay trong nhiều thế hệ mới có thể làm dịu bớt thiệt hại", Collins bổ sung thêm. "Đây là một bằng chứng nữa cho thấy sự cần thiết phải giảm lượng khí thải".

Theo Vnreview
  • 1.215