Thiên thạch bằng tuổi Trái đất rơi xuống... nóc nhà

  •  
  • 2.118

Kết quả giám định cho thấy khối đá là một trong những thiên thạch giá trị nhất thế giới bởi nó có tuổi đời lên đến 4,5 tỉ năm.

Trong khi các nhà khoa học Nhật Bản đang dốc sức để bay lên tiểu hành tinh Ryugu – một trong những thiên thể cổ nhất hệ mặt trời để nghiên cứu và đem về ít mẫu vật thì một người dân ở Komaki (cách Tokyo - Nhật Bản 250 km) lại nhặt được một thiên thạch tuổi đời tương đương Ryugu ngay trên… nóc nhà mình.

Cận cảnh thiên thạch quý giá 4,5 tỉ năm tuổi
Cận cảnh thiên thạch quý giá 4,5 tỉ năm tuổi - (ảnh: NHK).

Vụ việc đã được đài NHK của Nhật Bản đưa tin. Chủ nhà, một người không được nêu tên, đã ra ngoài tìm vật thể lạ vừa rơi ầm lên nóc nhà mình vào 22 giờ 30 phút ngày 26/9 và làm hư hại một phần mái nhà. Người này phát hiện một tảng đá bị vỡ làm 3 mảnh có bề ngang khoảng 10cm, 5cm và 4cm đang rơi trong vườn.

Nghi ngờ về nguồn gốc tảng đá, chủ nhà đã đem nó đến Bảo tàng Khoa học Quốc gia Nhật Bản. Tại đây, các chuyên gia giám định sơ bộ và bất ngờ khi biết rằng đây là một thiên thạch tới 4,5 tỉ năm tuổi. Có thể nói nó là một vật "xưa như Trái đất" bởi trái đất của chúng ta ước tính 4,5-4,55 tỉ năm tuổi, trong khi tuổi đời của Hệ Mặt trời vào khoảng 4,6 tỉ năm.

Hiện Bảo tàng Khoa học Quốc gia Nhật Bản đang làm thủ tục đăng ký cho "thiên thạch Komaki" với Tổ chức Thiên thạch Quốc tế. Là một trong các vật thể cổ xưa nhất được loài người phát hiện, thiên thạch Komaki sẽ tiếp tục được nghiên cứu và hứa hẹn đem đến các thông tin thú vị. Các nhà khoa học vẫn chưa xác định được nó có thuộc về Hệ Mặt trời của chúng ta hay không.

Mới đây, Nhật Bản vừa đưa tàu vũ trụ Hayabusa-2 tiếp cận một thiên thạch có tuổi đời tương đương mang tên Ryugu và thả xuống đó 2 "robot nhảy" do chính Nhật sản xuất cùng một cỗ máy thăm dò của Pháp - Đức. Các nhà khoa học hy vọng rằng những thiên thể cổ đại có thể nắm giữ bằng chứng quan trọng để chúng ta giải thích nguồn cội của chính mình.

Cập nhật: 16/10/2018 Theo NLĐ
  • 2.118