Thiên thạch rơi xuyên qua mái nhà, đập trúng người phụ nữ Pháp

  •  
  • 528

Mảnh thiên thạch rơi xuyên qua mái nhà và đập vào xương sườn của một người phụ nữ ở tỉnh Schirmeck.

Một người phụ nữ ở Pháp gần đây bị mảnh thiên thạch nhỏ rơi trúng xương sườn khi đang uống cà phê với bạn ngoài sân thượng, Newsweek hôm 14/7 đưa tin. Đây là sự kiện vô cùng hiếm gặp.

Những mảnh vỡ của thiên thạch rơi ở Schirmeck.
Những mảnh vỡ của thiên thạch rơi ở Schirmeck. (Ảnh: DNA)

"Tôi nghe thấy một tiếng động lớn đến từ mái nhà bên cạnh. Ngay giây sau đó, tôi cảm thấy va đập ở xương sườn. Tôi cứ nghĩ đó là con vật như dơi. Ban đầu, chúng tôi cho rằng đó là một mẩu xi măng. Nhưng nó không có màu sắc", người phụ nữ giấu tên kể lại.

Sau tai nạn, người phụ nữ Pháp sống ở tỉnh Schirmeck phía đông bắc, mang vật thể tới chỗ thợ lợp nhà để kiểm tra. Người thợ cho cô biết vật thể không phải xi măng mà trông giống thiên thạch. Sau đó, cô giao vật thể bí ẩn cho nhà địa chất học Thierry Rebmann. Theo Rebmann, viên đá có vẻ như chứa hỗn hợp sắt và silicon, nhiều khả năng là thiên thạch. Tổng cộng các mảnh vỡ của nó nặng gần 113g.

Thiên thạch là những khối đá tồn tại sau hành trình rơi qua khí quyển Trái đất và rơi xuống đất. Chúng có kích thước đa dạng, từ nhà nhỏ như hạt bụi tới tiểu hành tinh nhỏ. Thiên thạch có nguồn gốc từ vật thể lớn hơn, chủ yếu là tiểu hành tinh, nhưng cũng có Mặt Trăng và hành tinh khác như sao Hỏa. Nó có thể là đá, kim loại, hoặc kết hợp cả hai loại.

Hầu hết thiên thạch tan rã hoàn toàn khi lao qua khí quyển Trái đất ở tốc độ hàng chục nghìn kilomet mỗi giờ. Một số rơi xuống đất với tỷ lệ rất nhỏ. Theo NASA, ước tính gần 50 tấn vật liệu thiên thạch rơi xuống Trái đất mỗi ngày. Nhưng đa số rất nhỏ và rơi xuống đại dương, vốn chiếm 70% bề mặt hành tinh. Khi rơi xuống mặt đất, rất khó để phân biệt thiên thạch với đá bình thường chỉ qua hình dáng. Ở vài nơi như sa mạc cát hoặc băng, thiên thạch dễ phát hiện hơn.

Trường hợp thiên thạch rơi thẳng vào người đầu tiên xảy ra ở Mỹ cách đây gần 70 năm. Trong tai nạn vào tháng 11/1954, Ann Hodges ở Sylacauga, Alabama, bị thiên thạch đá nặng 3,6kg rơi qua mái nhà và va trúng. Tai nạn khiến người Hodges bị thâm tím.

Cập nhật: 17/07/2023 VnExpress
  • 528