Thiên thạch sẽ đụng sao Hỏa cuối tháng 1-2008

Một thiên thạch sẽ lao vào sao Hỏa với xác suất là 1/75 vào ngày 30-1 năm tới, theo các nhà khoa học thuộc Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Nhà thiên văn Steve Chesley của NASA cho biết thiên thạch này mang tên 2007 WD5, được phát hiện vào cuối tháng mười một qua, có kích thước bằng thiên thạch vốn đã đâm xuống Siberia năm 1908, có sức công phá bằng quả bom nguyên tử 15-megaton và phá hủy 60 triệu cây cối lớn. Nhóm các nhà khoa học nói rằng hiện nay thiên thạch đang ở giữa Trái đất và sao Hỏa, lúc đầu họ đặt cược vụ đụng chạm với xác suất 1/350 nhưng nay họ đã tăng lên xác suất 1/75.

Họ hi vọng cơ may đụng chạm sẽ giảm đầu tháng tới, sau khi có thông tin mới về quĩ đạo của thiên thạch trên. Ông Chesley cho biết thiên thạch đang hướng về sao Hỏa, và nếu vụ va chạm xuất hiện sẽ diễn ra tại xích đạo của sao Hỏa, gần nơi tàu Rover đang thám hiểm bình nguyên sao Hỏa từ năm 2004.

Tàu Rover sẽ không gặp nguy hiểm vì nằm ngoài khu vực va chạm. Với vận tốc gần 13km/giây, vụ va chạm sẽ đào hố sâu bằng hố thiên thạch ở Arizona (Mỹ). Ông Chesley nói rõ không có gì đáng lo vì thiên thạch trên sẽ không đụng vào Trái đất, và đây là cơ hội cho nhân loại biết thêm thông tin về vũ trụ.

Ảnh chụp sao Hỏa do NASA cung cấp (Ảnh: AP)