Thiết bị cho phép lấy thông tin từ não người

  •  
  • 855

Điều này nghe như trong phim khoa học viễn tưởng, nhưng các nhà khoa học đã “đột nhập” thành công não của con người nhờ thiết bị đang bán sẵn trên thị trường hiện nay.

Các nhà nghiên cứu ở ĐH California và Oxford vừa tìm ra cách lấy dữ liệu nhạy cảm, như mã PIN hay thông tin ngân hàng, ra khỏi đầu của một người.

Cụ thể, các nhà khoa học sử dụng thiết bị đọc não không dây có giá 299 USD Emotive - cho phép con người giao tiếp với máy tính bằng ý nghĩ.

Não người phát hiện ra tín hiệu P300 khi gặp người, vật quen thuộc.
Não người phát hiện ra tín hiệu P300 khi gặp người, vật quen thuộc.

Tình nguyện viên ngồi trước màn hình máy tính và được xem các hình ảnh về ngân hàng, con người và số Pin. Sau đó, các nhà khoa học theo dõi các tín hiệu trong não, đặc biệt là tín hiệu P300.

Tín hiệu P300 được phát ra khi con người nhận ra điều gì đó có ý nghĩa và quen thuộc, như ai đó hoặc vật gì đó họ đã giao tiếp, gặp gỡ thường xuyên.

Các nhà khoa học tìm ra rằng học có thể giảm 15-40% sự ngẫu nhiên của hình ảnh, cho phép họ đoán câu trả lời chính xác dễ dàng hơn.

Điều thú vị của thí nghiệm là tín hiệu P300 có thể được sử dụng để phát hiện ai đó đang nói dối, bằng cách kiểm tra thông tin người đó nói ra có được lưu trong bộ nhớ hay không.

Theo Đất Việt
  • 855