Thiết bị điện tử đe dọa nguồn năng lượng

  •  
  • 179

Các thiết bị công nghệ cao như tivi màn hình phằng, đài kỹ thuật số…đang ngày càng phổ biến. Điều này đã đe dọa và ảnh hưởng nhiều tới những nỗ lực tiết kiệm năng lượng.

Theo nghiên cứu của Tổ chức tiết kiệm năng lượng Anh, người tiêu dùng ở Anh đã dành khoảng 12 tỷ bảng một năm để mua các thiết bị điện tử.

Đến năm 2020, người ta ước tính các thiết bị tân tiến này sẽ tiêu hao khoảng 45% lượng điện sử dụng trong các hộ gia đình ở Anh. Tivi màn hình phẳng và đài kỹ thuật số là những thiết bị hao tốn nhiều điện năng nhất.

Paula Owen, tác giả báo cáo nghiên cứu trên, cho biết các thiết bị gia dụng hiện nay tiêu tốn trung bình khoảng 1/3 điện năng trong mỗi gia đình. Bà cảnh báo mức tiêu thụ này có khả năng tăng lên do mọi người ngày càng thích mua những thiết bị cần nhiều năng lượng.

Càng hiện đại càng tốn điện

Tiến sỹ Owen giải thích: "Đèn hình catot của TV kiểu cũ trung bình chỉ cần khoảng 100 watt điện để hoạt động. Nhưng ngày nay, tivi màn hình phẳng lớn tiêu hao gấp 3 lần”. Đó là chưa kể những sản phẩm như tủ lạnh, máy giặt cũng tiêu hao tương tự.

Cũng theo báo cáo, cho đến năm 2020, Anh phải cần tới 14 nhà máy điện để có thể cung cấp đủ điện cho các thiết bị điện tử gia dụng. Khi đó, tivi khi ở chế độ chờ cũng sẽ tiêu thụ đến 1,4% lượng điện dùng cho cả gia đình. Đài kỹ thuật số cũng được liệt kê trong báo cáo là thiết bị cần nhiều năng lượng.

Tiến sỹ Owen cho biết "Các đài phổ thông bình thường chỉ cần 2 watt để chạy. Nhưng đài kỹ thuật số cần đến 8 watt.” Bà bổ sung thêm, nếu tính trung bình, nghe đài qua tivi hay qua hộp thu tín hiệu cũng tiêu tốn hơn 100 watt.

Các nghiên cứu gần đây của hãng thông tin liên lạc Ofcom cho biết 80% gia đình ở Anh có tivi kỹ thuật số.

Ngày càng có nhiều người mua tivi kỹ thuật số hoặc hộp thu tín hiệu vì tính đến năm 2012, tivi kiểu thông thường như hiện nay sẽ không có trên thị trường Anh nữa.

Tuy nhiên, Tiến sỹ Owen cho biết "ĐTDĐ và thiết bị sạc đã được cải tiến rất nhiều.” Một vài năm trước đây, nguồn điện chiếm 3 đến 5 watt, nhưng hiện nay đã giảm xuống dưới 1 watt.

Nhưng bà cũng cho biết với số lượng ĐTDĐ đang dùng lớn như hiện này, khoảng 63 triệu cái ở Anh, nếu người sử dụng không rút sạc pin ra khi không sử dụng thì sẽ vẫn có một khoản năng lượng lãng phí khá lớn.

Báo cáo kêu gọi các chính phủ, các nhà sản xuất và những người bán lẻ hãy đẩy mạnh phát triển các thiết bị tiết kiệm năng lượng. Tiến sỹ Owen kêu gọi mọi người "Thông điệp đơn giản nhất gửi tới mọi người là hãy tắt thiết bị ngay sau khi sử dụng.

Tam Hà

Theo BBC, TTO
  • 179