Thiết bị điều chỉnh thói quen ăn uống

  •  
  • 317

Các bác sĩ vừa có thêm một vũ khí mới cho cuộc chiến chống béo phì - một tấm bảng điện tử giúp cảnh báo người dùng không nên ngấu nghiến thức ăn.

Mandometer

Máy Mandometer giám sát lượng thực phẩm còn lại trên dĩa và khuyên những người đang nuốt lấy nuốt để thức ăn rằng: “Bạn hãy vui lòng ăn chậm hơn”. Thiết bị trị giá 1.500 bảng Anh do các nhà khoa học Thụy Điển phát triển hiện được Cơ quan Y tế Quốc gia Anh (NHS) sử dụng vào một sáng kiến nhằm giúp các gia đình có người béo phì giảm cân.

Nó gồm có 2 phần, một cái cân đặt dưới dĩa thức ăn và một màn hình máy tính hiển thị lượng thức ăn đang giảm dần. Một vạch màu đỏ trên màn hình chỉ đốc độ ăn của người dùng, còn vạch màu xanh chỉ mức độ tiêu thụ tốt cho sức khỏe. Nếu người dùng ăn liên miên, vạch màu đỏ di chuyển ra xa vạch màu xanh, cảnh báo họ đang ăn quá nhanh. Nếu hai vạch cách nhau quá nhiều, máy sẽ phát ra lời khuyên họ nên ăn chậm lại. Màn hình khi đó cũng hiển thị câu hỏi: “Bạn đã no chưa?” để nhắc người dùng nghĩ xem mình ăn đủ chưa.

Các chuyên gia tin rằng kế hoạch thử nghiệm với máy Mandometer sẽ nhắc nhở những người béo phì rằng ăn chậm sẽ giúp họ biết khi nào thì nên dừng lại. Các chuyện gia NHS tin tưởng 6 tháng sau khi ngưng sử dụng thiết bị, người dùng vẫn duy trì được thói quen ăn ít và tiếp tục giảm cân.

Theo Báo Cần Thơ
  • 317