Thiết bị ngăn ngừa các lỗi nhầm lẫn trong việc dùng thuốc tại nhà

  •  
  • 149

Những bệnh nhân mắc các căn bệnh mãn tính như tiểu đường, bệnh tim, các chứng bệnh liên quan đến động mạch vành và bệnh trầm cảm có thể phải uống thuốc từ 6 đến 9, thông thường là hơn, loại thuốc khác nhau trong một ngày. Bỏ liều, dùng lộn thuốc hay cảm thấy lúng túng không biết dùng loại thuốc nào vào thời gian nào là rất nguy hiểm đến tính mạng.

Larry Shusterman, tiến sĩ về nắn xương chỉnh hình, bác sĩ nội khoa và lão khoa và nguyên là một dược sĩ, đã nghĩ ra một cách để ngăn chặn việc quản lý thuốc yếu kém thông qua một hệ thống có tên gọi là thiết bị pha chế thuốc Medi-Sure. Đây là một thiết bị tự động được lập trình bởi một trình dược viên và được sử dụng tại nhà của bệnh nhân.

Nhờ vào các dịch vụ được cung cấp bởi vườn ươm công nghệ Rutgers Camden (công ty RCTC), sáng chế này sẽ nhanh chóng được sử dụng để cứu người.

Shusterman, một khách hàng của vườn ươm doanh nghiệp Rutgers-Camden, nói: “đây là thiết bị mà tôi chế ra trong nỗ lực cuối cùng nhằm giúp các bệnh nhân thoát khỏi trình trạng phải vào phòng sơ cấp cứu bởi gặp phải các vấn đề liên quan đến việc dùng thuốc. Tôi đã chứng kiến rất nhiều người phải vào bệnh viện chỉ vì dùng thuốc không đúng hướng dẫn. Các phương pháp truyền thống dùng để nhắc nhở việc dùng thuốc như lịch hoặc hộp đựng thuốc hoàn toàn không có tác dụng.”

Những bệnh nhân nào có sử dụng thiết bị Medi-Sure đã uống thuốc của họ đúng giờ và đúng chỉ dẫn chính xác đến 95% số lần dùng thuốc. Nghiên cứu cũng chỉ ra rằng nhìn chung việc tuân thủ thuốc có thể ở mức thấp là 30%.

Một bệnh nhân đang uống thuốc không có sự trợ giúp của thiết bị Medi-Sure. (Ảnh minh họa: Imagesource)

Thiết bị pha chế thuốc Medi-Sure có kích thước bằng kích thước của một đầu DVD và được lập trình bởi một dược sĩ có nhiệm vụ bỏ thuốc vào các cuộn băng cassett dùng để giữ thuốc dùng trong 2 tuần. Người dược sĩ này cũng lập trình số lượng thuốc mỗi lần phải uống và các chỉ dẫn cho từng loại thuốc chẳng hạn như loại thuốc đó có thể uống chung với thức ăn hoặc nước hay không?

Sau đó, tại nhà bệnh nhân, thiết bị pha chế thuốc Medi-Sure sẽ báo cho bệnh nhân biết đã đến giờ uống thuốc bằng một giọng nói đã được ghi âm sẵn và nó sẽ báo liên tục cho đến khi người bệnh bấm vào nút “Get Dose” (đã lấy thuốc). Khi đó chiếc máy sẽ phát thuốc vào một cái ngăn kéo và một khi chiếc ngăn kéo này được lôi ra nó sẽ chỉ cho người bệnh bất cứ chỉ dẫn cụ thể nào về thuốc uống. Khi chiếc ngăn kéo này được đóng lại, chiếc máy pha chế thuốc Medi-Sure sẽ ghi lại thời gian mà số thuốc đã được uống và tạo ra một bản ghi. Người cung cấp dịch vụ sức khỏe và bất cứ thành viên trong gia đình mà đã được cấp phép cũng có thể truy cập bằng điện tử bản ghi này để xem các chi tiết đó. Bản ghi còn chứa các thông tin quan trọng về các loại thuốc như liều lượng, hình dạng viên thuốc bởi nhưng dạng thuốc mẫu có thể hoàn toàn khác với nhãn hiệu của loại thuốc đó.

Thiết bị pha chế thuốc Medi-Sure đang được sử dụng ở nhiều nơi tại bang New Jersey gồm khu sinh sống độc lập dành cho người già và người khuyết tật, khu ở săn sóc tiếp tục, nhà đơn hoặc tập thể dành cho người mắc bệnh tâm thần và nó còn được sử dụng thông qua chương trình Sống độc lập dành cho những người lớn tuổi có tên LIFE của trường đại học Pennsylvania. Chương trình này sẽ cung cấp cho bệnh nhân các hỗ trợ về y tế qua đó họ có thể sinh sống bình thường tại nhà thay vì phải lưu trú ở trong bệnh viện.

Toàn bộ dịch vụ này gồm có các thiết bị phần cứng, phần mềm, bản báo cáo và phí để gắn các cuộn băng cassettts sẽ tốn khoảng 4 đô la Mỹ một ngày. Tổng chi phí hàng tháng của dịch vụ này sẽ thấp hơn dịch vụ y tá chăm sóc tại nhà.

Shusterman đã và đang làm việc với vườn ườm RCTC về thiết bị Medi-Sure vốn là một dự án của công ty Rapid Patient Monitoring của ông ta. vườn ươm Rutgers Camden hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển và mở rộng lĩnh vực kinh doanh của họ ở thành phố Camden, bang New Jersey bằng cách cung cấp cho họ văn phòng cho thuê giá thấp, nơi hội họp, các dịch vụ hỗ trợ kỹ thuật và cố vấn cho một sự khởi đầu thành công cho các doanh nghiệp.

Shusterman bắt đầu làm việc với vườn ươm doanh nghiệp Rutgers-Camden với tư cách là một người ở thuê "ảo" vào tháng 9-2006 và ông đã lên kế hoạch chuyển đến vườn ươm của công ty RCTC. Thông qua chương trình của vườn ươm, Shusterman đã hợp tác với trường dược Ernesto Mario thuộc trường đại học Rutgers-New Brunswick và một cộng đồng hàng đầu về dịch vụ chăm sóc tiếp tục cho người hưu trí ở Thung lũng Delaware. Trường dược Ernesto Mario có nhiệm vụ kiểm tra chất lượng sản phẩm. Đại diện của hai tổ chức này tin rằng thiết bị Medi-Sure là một thiết bị hoàn chỉnh và nó có thể giúp mọi người sống ở nhà lâu hơn so với việc họ không dùng thiết bị này.

Peter Gold, Giám đốc điều hành của công ty công nghệ Rutgers-Camden (RCTC) và là phó chủ nhiệm cho các chương trình sáng kiến về kinh tế, giải thích: “chúng tôi có thể cung cấp cho các công ty giống ty công ty Rapid Patient Monitoring những dịch vụ rất tốt mà giúp đem lại lợi nhuận cho các công ty với đủ loại quy mô khác nhau, và dĩ nhiễn là cũng đem lại lợi nhuận cho Rutgers. Ví dụ như, khi một công ty muốn mở rộng kinh doanh và bắt đầu tìm kiếm vốn đầu tư, thật là giá trị cho công ty đó khi nói rằng sản phẩm hay dịch vụ của họ đã được đánh giá bởi một thành viên tài năng của Rutgers hoặc bởi những chuyên gia trong các lĩnh vực đó.”

Đánh giá vể vườn ươm công nghệ Rutgers Camden, Shusterman nói: “Họ có thể cung cấp cơ sở vật chất và các trợ giúp khác để đưa công ty chúng tôi lên một tầm cao khác”
. Ngoài việc hỗ trợ về cơ sở vật chất, vườn ươm RCTC còn hỗ trợ các mối quan hệ công cộng và các tư vấn của các chuyện gia hàng đầu trong lĩnh vực dược phẩm và thương mại.

Thế Kiệt

Theo Sciencedaily, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 149