Thiết bị phát hiện HIV trong 15 phút

  •  
  • 1.212

Các nhà khoa học đã tạo ra một thiết bị xét nghiệm máu cầm tay, có khả năng phát hiện virút HIV trong vòng vài phút. Đây là một bước tiến đột phá trong cuộc chiến chống lại căn bệnh HIV/AIDS ở những quốc gia đang phát triển.

>>> Đã có thuốc ngừa HIV ở người bình thường
>>> Mỹ điều chế vawcsxin thử nghiệm chống virus HIV

Các nhà khoa học thuộc trường Đại học Columbia ở New York (Mỹ) đã tạo ra thiết bị xét nghiệm máu cầm tay mChip, có khả năng phát hiện virút HIV chính xác gần 100%. Hàng trăm lượt xét nghiệm sử dụng thiết bị này đã được tiến hành tại thị trấn Kigali ở Rwanda và cho kết quả chính xác đến 95% đối với virút HIV và 76% đối với bệnh giang mai.

Theo tờ Daily Mail, thiết bị mChip được làm bằng nhựa, nên nó có giá rất rẻ chỉ 1 USD/chiếc. Ngoài ra, thiết bị này được thiết kế rất nhỏ gọn chỉ bằng một chiếc thẻ tín dụng, có thể đựng được trong ví hay túi.

Cơ chế hoạt động của thiết bị xét nghiệm máu mChip. (Ảnh: Daily Mail)
Cơ chế hoạt động của thiết bị xét nghiệm máu mChip. (Ảnh: Daily Mail)

Tiến sĩ Samuel Sia, người đứng đầu nghiên cứu, cho biết: “Ý tưởng của nghiên cứu là tạo ra những thiết bị xét nghiệm di động, có thể tiếp cận được nhiều bệnh nhân cho dù họ ở bất kỳ đâu trên thế giới, thay vì phải bắt họ đến các cơ sở y tế để lấy máu và phải chờ nhiều ngày mới biết kết quả”.

Thiết bị mChip gồm 10 vùng nhận biết bằng quang học khác nhau và khi mẫu máu đi qua những vùng này, nó sẽ trả lại kết quả dương tính hay âm tính với HIV/AIDS hay bệnh giang mai trong vòng 15 phút. Kết quả được biểu thị đơn giản bằng những mã màu giống như que thử thai. Vì thế, thiết bị này rất dễ hiểu và dễ sử dụng.

Với ưu điểm giá thành thấp và tính hiệu quả cao, thiết bị mChip đã được đánh giá là một đột phá quan trọng trong cuộc chiến chống lại HIV ở những nước đang phát triển. Thiết bị này có thể giúp các nhân viên tình nguyện rút ngắn thời gian xét nghiệm HIV với độ chính xác cao xuống còn 15 phút.

Các nhà khoa học đang hy vọng thiết bị mChipsẽ giúp tăng cường xét nghiệm các bệnh lây truyền qua đường tình dục ở những phụ nữ đang mang thai ở các nước châu Phi.

Theo Daily mail, Vietnamnet
  • 1.212