Thiết bị thu nước từ sương mù mang đến hy vọng cho những nơi thiếu nước

  •  
  • 990

Theo tin từ Daily Telegraph, một số nơi có khí hậu nóng bỏng trên thế giới đang lợi dụng “lưới thu sương” thu thập hơi sương, với phương pháp này hàng ngày có thể thu được một lượng nước khá lớn.

Các chuyên gia cho biết, hệ thống này sử dụng những tấm lưới nhựa công nghiệp nhiều lỗ, giống như lưới bóng chuyền, có thể thu được những hạt nước từ sương mù, hệ thống sẽ là một phương pháp hữu hiệu để giải quyết cho vấn đề thiếu nước rất phổ biến hiện nay.

Một tấm lưới có kích thước 13” x 33” (3.96m x 10.06m), mỗi ngày có thể thu được 66 gallons nước (tương đương 249.84 lít). Nước sương được đưa vào máng nước qua tấm lưới thu sương mù, sau đó thông qua ống dẫn nhỏ đi vào bình chứa. Loại nước này rất sạch, không cần phải qua hệ thống lọc. FogQuest - tổ chức từ thiện phụ trách phát triển lưới thu sương mù này đã tham gia rất nhiều dự án ở Nam Mỹ, Israel, Nepal, Haiti và sa mạc Namibia. 

(Ảnh: Sina.com)

Gần đây trên các sườn dốc tại Lima của Peru mọc lên rất nhiều tấm lưới thu sương. Thủ đô của Peru và các vùng núi xung quanh có lượng mưa rất ít, những người dân sống ở đây đã phải đến tận dòng sông băng Andes cách xa mấy dặm Anh để lấy nước. Nhưng diện tích sông băng ở Andes đang dần bị thu nhỏ lại, Đây là điều khiến cho mọi người vô cùng lo ngại sẽ phải đứng trước vấn đề thiếu nước nghiêm trọng.

Trong khi những người ở nơi khác trên thế giới lại đang sử dụng nước vô cùng lãng phí, thì những người dân ở Lima phải mua nước với giá đắt gấp 6 lần giá thông thường để mua về nguồn nước không sạch lắm.

Hai nhà khoa học Đức đã tận dụng sương mù dày đặc vào mùa đông hàng năm từ Thái Bình Dương đổ về. Thời tiết sương mù dầy đặc này có thể duy trì trong 8 tháng. Kai Tiedemann và Anne Lummerich đã tận dụng nhiều tấm lưới nghiên cứu ra một thiết bị thu nước hiện đại hơn. Robert Schemenauer - Giám đốc điều hành FogQuest cho biết: “Có lẽ những người sống trên sa mạc từ 2000 năm trước đã bắt đầu biết thu hơi sương từ cây cối.” Ông cho biết thêm: “Hiện nay rất nhiều nơi trên thế giới đều rất cần những thiết bị thu nước sương này. Trong tuần trước Đông Timor và Kenya đã rất quan tâm đến những thiết bị này.

Đỗ Thanh Quang (Theo Sina.com)
  • 990