Thiếu ngủ dẫn đến hút thuốc, uống rượu

  •  
  • 148

Mất ngủ hoặc giấc ngủ rối lọan có thể làm gia tăng nguy cơ hút thuốc và uống rượu nhiều hơn ở thanh thiếu niên, theo một nghiên cứu mới.

Được Xianchen Liu thuộc Đại học Pittsburgh thực hiện, cuộc nghiên cứu dựa trên một bản câu hỏi điều tra nơi

Thiếu ngủ dẫn đến học tập kém hiệu quả (Ảnh sinotrading.us)

1.362 thanh thiếu niên, với tuổi trung vình là 14,6, tại 5 trường trung học ở Trung Quốc. Những câu hỏi này thu thập dữ liệu về các chuẩn mực ngủ nghỉ, vấn đề về giấc ngủ, thói quen hút thuốc và uống rượu, về hành vi và xúc cảm, sự căng thẳng trong cuộc sống…

Kết quả cho thấy việc ngủ ít hơn 8 giờ/đêm, thường có ác mộng và khó đi vào giấc ngủ, có liên quan rất lớn đến việc uống rượu. Hơn nữa, việc hút thuốc có liên quan đến ngủ ít hơn 8 giờ, đi ngủ sau nửa đêm, ác mộng, khó đi vào giấc ngủ, khó duy trì giấc ngủ và sử dụng thuốc ngủ.

“Các khám phát này chứng tỏ những liên hệ quan trọng giữa chất lượng giấc ngủ và những rối lọai giấc ngủ với việc hút thuốc và uống rượu nơi thanh thiếu niên Trung Quốc”, Liu nói. 

Thời gian ngủ của một người ảnh hưởng đến sức khỏe thể lý, sự dễ chịu về xúc cảm, các khả năng của tâm thần, sản lượng và hiệu năng công việc, theo nghiên cứu nói trên. Trong khi đó, các nghiên cứu gần đây kết hợp việc thiếu ngủ với các vấn đề sức khỏe trầm trọng như gia tăng nguy cơ trầm cảm, mập phì, bệnh tim mạch và bệnh tiểu đường. 

Q.HƯƠNG

Theo People's Daily, Tuổi trẻ
  • 148