Trẻ kén ăn lớn lên dễ bất trị

  •  
  • 118

Những em bé khó tính trong việc ăn uống dễ phát triển thành những "ông tướng" trong nhà, hoạch họe tất cả mọi người, và lớn lên thì gây rối trong trường học.

Hành vi xấu của chúng còn kéo dài đến tận tuổi thiếu niên khi chúng trở nên bất trị, không vâng lời cha mẹ, dối trá, gian lận và bắt nạt các bạn học.

Các nhà nghiên cứu định nghĩa những em bé khó tính là những em không chịu ăn uống, hoặc mỗi lần ăn mất rất nhiều thời gian; hay đói và mệt mỏi vào những thời điểm khác nhau trong ngày; luôn đòi hỏi sự quan tâm chú ý; không chịu ngủ vào buổi tối và quấy đêm.

Nghiên cứu trên 2.000 trẻ em từ lúc mới sinh đến khi 13 tuổi tại Mỹ tìm thấy gene đóng một vai trò trong hành vi của trẻ. Nhưng cách chăm sóc của cha mẹ trong năm đầu đời cũng có một tác động không nhỏ tới sự phát triển của trẻ.

(Ảnh: msnbc)

Một số nhà khoa học thì cho rằng nên để tự trẻ quyết định thời gian ăn uống và đi ngủ. Nhưng nghiên cứu mới nhất thì khuyên rằng cha mẹ cần phải nghiêm khắc hơn và áp đặt thời gian sinh hoạt cho con, để giúp con có được cuộc sống cân bằng.

Ngoài ra, những em bé có mẹ luôn kích thích trí tuệ trong năm đầu đời như đọc sách, nói chuyện, đưa đi chơi cũng sẽ ít gặp vấn đề về hành vi hơn. Việc gia tăng hoạt động còn giúp trẻ phát triển ngôn ngữ, khiến chúng hòa nhập với cộng đồng tốt hơn và không bị ức chế, căng thẳng.
M.T. (theo Daily Mail, VnExpress)
  • 118