Thiếu nhiệt độ bảo quản trong quá trình vận chuyển dược phẩm có thể ảnh hưởng đến tác dụng của thuốc

  •  
  • 1.373

Cuộc nghiên cứu gần đây phân tích nhu cầu đang gia tăng về việc vận chuyển và lưu trữ dược phẩm trong điều kiện nhiệt độ được bảo quản.

Độ ẩm cao, va chạm mạnh trong lúc di chuyển, ánh sáng chói lọi và lưu trữ ở nhiệt độ không đúng trong suốt quá trình vận chuyển có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng cho dược phẩm. Sự thay đổi nhiệt độ và độ ẩm trong suốt quá trình giao và vận chuyển hàng có thể phá hủy các thành phần công hiệu của những sản phẩm này.

Vắc-xin, chất sinh học và phép chẩn đoán đặc biệt rất nhạy cảm với những ảnh hưởng bên trong. Vấn đề chính cùng với những sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ này là các sự thay đổi trong kết cấu do xử lý không thích hợp có thể làm giảm đi công hiệu của thuốc khi đến tay nhân viên chăm sóc sức khỏe hoặc các bệnh nhân mà không bị phát hiện. Bệnh nhân thường không biết rằng hạn dùng của thuốc bị giảm đi và các thành phần công hiệu của thuốc bị phá huỷ, trong những trường hợp hiếm thấy, sản phẩm dạng chất lỏng có thể dính cục lại hoặc những viên thuốc có thể bị chảy ra.

Vắc-xin cần phải được lưu trữ ở nhiệt độ giữ 2 đến 8 độ C (Ảnh: cdc.gov)

Theo cuộc nghiên cứu được dẫn dắt bởi nhóm Cố vấn Khoa học Đời sống thì 19% các loại dược phẩm bán chạy nhất thế giới là những loại nhạy cảm với nhiệt độ.

Điều này có nghĩa sấp xỉ 1/5 tổng số dược phẩm trên thị trường (khoảng 650USD bn) đại diện cho những sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ. Theo ước đoán thì phần của sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ này được tin là sẽ tăng lên trong những năm kế tiếp, khi thị trường sinh học phát triển với mức độ trung bình hàng năm là 13%; trong khi đó các dược phẩm căn cứ trên chất hóa học phát triển ở mức độ 8%.

Các nhà cố vấn Novumed đã phân tích trên tổng số 600 sản phẩm của các công ty chăm sóc sức khỏe lớn nhất thế giới (về dược phẩm, phép chẩn đoán, vắc-xin và chất sinh học) có thống kê là 70% thị trường dược phẩm toàn cầu.

Các cố vấn chiến lược cũng đã phát hiện sự tương quan mạnh mẽ giữa giá sản phẩm và sự nhạy cảm về nhiệt độ trong suốt cuộc phân tích của họ. Đặc biệt là những sản phẩm có giá trị cao cần phải được lưu trữ ở nhiệt độ giữ 2 đến 8 độ C. Các chất sinh học, vắc-xin, và hocmon có thể đạt đến mức giá trọn gói lên đến 6.000 USD. Vậy thì một công-ten-nơ chuyển bằng đường hàng không (LD3=2,93m3) có thể đạt đến 1 giá trị lên tới 20 triệu USD. So với giá trị của sản phẩm, thì giá vận chuyển bằng hàng quan trọng không đáng kể.

Đề tài vận chuyển dược liệu trong điều kiện ở nhiệt độ được bảo quản xuất hiện làm tăng phần xác đáng đối với nền công nghiệp. Hiện tại, quyền thực thi pháp lý chung không có ở nơi quy định vận chuyển toàn cầu những sản phẩm chăm sóc sức khỏe nhạy cảm này. Luật pháp thay đổi từ nước này đến nước khác và trong nhiều trường hợp các công ty giao dịch với nhau một cách có hợp pháp hoàn toàn là qua sự giới thiệu. Ngay cả những nhà có chức năng hàng đầu như Bộ Quản Lý Thuốc và Thực Phẩm Hoa Kỳ (FDA), Tổ chức Y tế thế giới (WHO), hoặc Sở Y Tế Châu Âu (EMEA) cũng chỉ đưa ra những giới thiệu hơn là những nguyên tắc và luật lệ khắt khe.

Có vô số các lý do tại sao thuốc không hiệu nghiệm hoặc Vắc-xin không ngừa được bệnh. Thành công có lẽ được ảnh hưởng bởi sự vâng lời của bệnh nhân, một sự chẩn đoán thỏa đáng hoặc hơn nữa là những yếu tố về môi trường.

Danh Phương

Theo Sciencedaily, Sở KH & CN Đồng Nai
  • 1.373