Thiếu niên uống nhiều sữa không tốt

  •  
  • 2.661

Lâu nay, sữa tốt cho sức khỏe và sự phát triển của trẻ. Tuy nhiên, việc uống quá nhiều sữa ở tuổi vị thành niên có thể làm tăng nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt, Tạp chí Epidemiology, Mỹ đưa tin.

Ung thư tuyến tiền liệt là một bệnh phổ biến ở nam giới hiện nay, đứng thứ 2 sau ung thư phổi. Nếu phát hiện được bệnh sớm, tỷ lệ khỏi bệnh đạt 90%. Ngược lại nếu phát hiện muộn thì tỷ lệ sống sau 5 năm chỉ còn lại dưới 30%.

Thiếu niên uống nhiều sữa không tốt

“Các nhà nghiên cứu đã theo dõi 8.894 nam giới được sinh trong giai đoạn từ 1907 đến 1935. Đối tượng nghiên cứu đến từ nhiều nơi khác nhau tại Iceland, và có chế độ uống sữa khác nhau. Trong 24 năm, 1.123 nam giới trong số này bị ung thư tuyến tiền liệt, 371 người trong đó bị ung thư tiền liệt tăng triển (advanced prostate cancer)”, Johanna, trưởng nhóm nghiên cứu tại đại học Iceland cho biết.

Trước năm 1920, nam giới tại thủ đô có chế độ uống sữa thấp nên chỉ 29% trong số họ bị chẩn đoán mắc ung thư tuyến tiền liệt. Tuy nhiên, khu vực nông thôn có lượng tiêu thụ sữa lớn, nam giới ở đây tăng 64% nguy cơ mắc căn bệnh này so với những người ở thủ đô

D. Margel và N.E. Fleshner, hai nhà nghiên cứu ở ĐH Toronto,Canada cho biết, họ đã tìm ra mối liên hệ giữa estrogen trong sữa bò và nguy cơ bị ung thư tuyến tiền liệt. Sữa bò kích thích sự phát triển của tế bào ung thư tuyến tiền liệt LNCaP thêm 30%.

Người phương Tây tiêu thụ sữa lớn hơn ở những nước phát triển. Điều này lý giải tại sao sao tỷ lệ ung thư tuyến tiền liệt ở phương Tây cũng cao hơn những nước khác

“Đây chưa phải là bằng chứng đầy đủ để khuyến cáo nam giới ở tuổi vị thành niên giảm uống sữa, trong khi sữa mang lại rất nhiều lợi ích trong giai đoạn phát triển này”, các nhà nghiên cứu kết luận.

Trần Mạnh Hồng (medicalxpress)
  • 2.661