Thịt đỏ làm tăng nguy cơ ung thư đại tràng

  •  
  • 1.143

Người Anh phải cắt giảm tiêu thụ thịt đỏ và thịt đã chế biến để làm giảm nguy cơ ung thư ruột, các chuyên gia khoa học cho biết.


Ăn nhiều thịt đỏ có hại cho sức khỏe.

Các Ủy ban Tư vấn dinh dưỡng (SACN) đã yêu cầu của Sở Y tế xem xét lời khuyên cần phải ăn thịt đỏ để bổ sung chất sắt.

Trong thông báo công bố tháng 6/2009, Ủy ban trên nói, tiêu thụ ít thịt đỏ và thịt đã chế biến có thể sẽ giảm nguy cơ ung thư đại trực tràng. Do vậy, để phòng ngừa, mức tiêu thụ thịt đỏ và thịt đã chế biến không nên tăng trên mức trung bình hiện tại (70g/ngày). Những người có thói quen ăn nhiều (100g/ngày) nên giảm bớt khẩu phần.

Viện Y tế quốc gia Mỹ (AAPR) đã khảo sát trên 500.000 người cao tuổi ở Mỹ còn kết luận rằng, những người ăn phần lớn thịt đỏ và các loại thịt đã chế biến, qua đời sớm 10 năm so với những người ăn ít thịt hàng ngày. Nếu ăn 100g thịt đỏ mỗi ngày nguy cơ bị ung thư hay các bệnh về tim cao hơn những người ăn 15g thịt đỏ mỗi ngày.

Tổ chức nghiên cứu ung thư thế giới cũng khuyến cáo, người dân hạn chế ăn thịt đỏ, bao gồm thịt lợn, thịt cừu, thịt bò và thịt dê ở mức dưới 500g một tuần,cũng như tránh ăn nhiều thịt đã chế biến, bao gồm xúc xích, giăm bông, thịt xông khói và bánh mì kẹp thịt.

Quỹ Dinh dưỡng Anh đề nghị xoá bỏ nếp nghĩ và quan niệm sai lầm, rằng chỉ ăn thịt mới khỏe mạnh và không liên quan đến nguy cơ bệnh tật.

Phương pháp chăn nuôi hiện đại đã cắt giảm tối đa chất béo ở lợn, thậm chí thấp hơn so với thịt gà, thịt đỏ, và cung cấp các chất dinh dưỡng quan trọng, bao gồm cả sắt..

Trong vòng 10 năm qua lượng thịt đỏ và thịt đã chế biến tăng rất nhanh trong khẩu phần ăn của người Việt Nam. Tỷ lệ các bệnh ung thư, tim, tai biến mạch máu não và béo phì đã đến mức báo động. Liệu có sự liên quan giữa hai hiện tượng này?

Theo Vietnamnet
  • 1.143