Khuyến cáo hạn chế thịt đỏ trong khẩu phần ăn

  •  
  • 682

Trong một nghiên cứu công bố trên tạp chí Gut ngày 10/1, các nhà khoa học Mỹ cảnh báo rằng khẩu phần ăn giàu thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm túi thừa, qua đó khuyến khích việc lựa chọn khẩu phần ăn lành mạnh hơn nhằm nâng cao sức khỏe con người.

Để có được kết quả nghiên cứu trên, các nhà nghiên cứu thuộc Bệnh viện Massachusetts đã phối hợp theo dõi bệnh án của 46.500 nam giới ở Mỹ trong 26 năm. Cứ 4 năm 1 lần, số nam giới này được yêu cầu liệt kê lượng thực phẩm tiêu thụ gồm cá, gia cầm và thịt đỏ.

Ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm túi thừa.
Ăn nhiều thịt đỏ làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm túi thừa.

Sau 26 năm, bệnh viêm túi thừa xuất hiện ở 764 nam giới. Các nhà nghiên cứu cho biết nhóm người này có khẩu phần ăn giàu thịt đỏ. Đây cũng là nhóm người hút thuốc nhiều, ít vận động và uống nhiều thuốc giảm đau hơn so với nhóm còn lại.

Túi thừa là những túi nhỏ phồng, có thể hình thành ở bất cứ nơi nào của ống tiêu hóa, từ thực quản, dạ dày, ruột non và ruột già. Viêm túi thừa xảy ra khi một hoặc nhiều túi thừa của ống tiêu hóa bị viêm hoặc nhiễm khuẩn. Chỉ tính riêng ở Mỹ, mỗi năm có khoảng 200.000 ca nhập viện vì bệnh này, khiến ngành y tế tiêu tốn khoảng 2 tỷ USD. Hiện, số người nhiễm bệnh này ngày càng tăng, đặc biệt trong giới trẻ.

Là căn bệnh khá phổ biến và gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, song cho đến nay giới khoa học chưa thực sự xác định được nguyên nhân gây bệnh viêm túi thừa. Các nghiên cứu trước đây phát hiện mối liên hệ giữa căn bệnh này với việc hút thuốc, béo phì và lạm dụng các loại thuốc chống viêm. Khẩu phần ăn thiếu chất xơ cũng được coi là một trong những "nghi phạm" gây bệnh viêm túi thừa, song cho đến nay các nguyên nhân liên quan đến thực phẫm vẫn chưa được kiểm chứng.

Cập nhật: 12/01/2017 Theo TTVH/TTXVN
  • 682