Thợ mỏ Úc tìm thấy hai tảng đá ngậm vàng trị giá 11 triệu USD

  •  
  • 2.051

“Một lần trong đời, chỉ một lần nổ mìn đã thu về hơn 11 triệu Mỹ kim”, đó là tâm sự của các thợ mỏ ở miền Tây Úc sau khi phát hiện 2 tảng đá ngậm vàng khổng lồ, trang tin Msn.com (MSN) số ra cuối ngày 10/9 cập nhật.

Theo MSN, thợ mỏ của Công ty khai khoáng RNC Minerals, Canada vừa tìm thấy hai tảng đá khổng lồ này tại khu vực gần thành phố Kalgoorlie, cả hai đều được hình thành từ thạch anh. Tảng lớn nặng 95kg, chứa hơn 2.400 ounce vàng (67kg). Còn tảng thứ hai nặng 63kg chứa 1.600 ounce vàng (gần 45kg).

Hai tảng đá chứa vàng vừa được thợ mỏ của RNC Minerals tìm thấy.
Hai tảng đá chứa vàng vừa được thợ mỏ của RNC Minerals tìm thấy.

Nhân sự kiện trên, giáo sư Sam Spearing, ở Trường Địa chất Tây Úc Curtin thuộc ĐH Curtin cho biết, phát hiện trên quả là hiếm thấy trong ngành khai thác mỏ bởi vàng trong đá chỉ có tỷ lệ rất nhỏ. Người ta thường chiết xuất được ít nhất 2g vàng/tấn đá dưới dạng vàng cốm, nhưng trường hợp của RNC Minerals nói trên là một ngoại lệ, có thể đạt mức 2.200g vàng trên 1 tấn đá. "Việc tìm thấy hai tảng đá ngậm đầy vàng này quả là rất hiếm thấy trong lịch sử khai khoáng hiện đại", Giáo sư Spearing nhận xét.

Tảng đá lớn chứa tới 67kg vàng.
Tảng đá lớn chứa tới 67kg vàng.

Theo ông Mark Selby, giám đốc điều hành của RNC Minerals, hai tảng đá này được tìm thấy tại mỏ Beta Hunt, gần thị trấn Kalgoorlie, nơi thường dùng để khai thác nickel nhưng đầu tháng 9 vừa qua các thợ mỏ lại tìm thấy hai tảng đá này, đây là điều ít ai ngờ đến. Ngay sau khi tìm thấy dấu vết vàng gần bề mặt hồi tháng Sáu, công ty đã tiến hành khai thăm dò và tìm thấy tĩnh mạch vàng rộng 3m cao 3m nằm sâu 500m đất và cuối cùng phát hiện ra hai tảng đá nói trên, 4 ngày sau mới đưa lên được mặt đất.

Hàm lượng vàng tại mỏ Beta Hunt.
Hàm lượng vàng tại mỏ Beta Hunt.

Cũng theo ông Mark Selby nếu chiết xuất vàng từ hai tảng đá này sẽ có giá khoảng 15 triệu đô la Canada hay 11 triệu USD. Tới đây công y ty sẽ đưa ra đấu giá những tảng đá lớn nhất dưới dạng vật phẩm thu gom.

Cập nhật: 12/09/2018 Theo nongnghiep
  • 2.051