Thổi bay những điệu nhạc ám ảnh đầu óc

  •  
  • 857

Giải ô chữ có thể giúp vứt bỏ những đoạn nhạc ám ảnh mãi trong đầu, theo lời khuyên của các chuyên gia Đại học miền Tây Washington (Mỹ).

Việc thay thế những dòng nhạc lặp lại liên hồi trong đầu bằng hành động chơi ô chữ sẽ có tác dụng. Tuy nhiên, nếu chọn ô chữ quá khó thì lại phản tác dụng, theo tờ Telegraph.

Chọn ô chữ vừa sức là giải pháp tốt nhất trong trường hợp này
Chọn ô chữ vừa sức là giải pháp tốt nhất trong trường hợp này

“Mẹo ở đây là tìm cái gì đó vừa sức. Nếu tâm trí bạn bận rộn về mặt nhận thức, khả năng quấy rầy của các đoạn nhạc đang vo ve trong não sẽ bị giới hạn”, theo tiến sĩ Ira Hyman, nhà tâm lý học âm nhạc thuộc đại học trên.

Tiến sĩ Hyman cho hay những hoạt động mà chúng ta làm một cách vô thức như lái xe, đi bộ, đều không vận dụng đến nguồn lực nhận thức của não, nên vẫn còn trống chỗ cho đoạn nhạc quái quỷ đó cứ nhảy lưng tưng trong đầu.

Cũng giống như vậy, nếu cố gắng làm gì đó vượt khả năng, não bộ sẽ không được tập trung thành công, nên âm nhạc lại trỗi dậy.

Hyman và đồng sự đã tiến hành một loạt các cuộc thử nghiệm trên người tình nguyện, đầu tiên cho họ nghe những bài nhạc thịnh hành để xác định cách thức các giai điệu len lỏi và dính chặt vào ký ức dài hạn của con người.

Sau đó, các nhà nghiên cứu tìm cách loại bỏ những đoạn nhạc đó bằng những phương pháp khác nhau, và phát hiện giải ô chữ là cách tốt nhất.

Theo Thanh Niên
  • 857