Thời điểm sử dụng đúng cho từng loại thuốc

  •  
  • 573

Uống thuốc vào đúng thời điểm trong ngày có thể tạo sự khác biệt lớn về hiệu quả điều trị.

Uống thuốc sai thời điểm tưởng chừng như vô hại nhưng có thể khiến chúng mất đi tác dụng, thậm chí gây nguy hiểm cho sức khỏe. Dưới đây là thời điểm sử dụng đúng của một số loại thuốc phổ biến:

Thuốc dùng trước bữa ăn sáng

  • Thuốc bổ sung sắt: Uống thuốc bổ sung chất sắt với một ly nước cam hoặc khi bụng đói sẽ tạo môi trường axit giúp hấp thu tốt nhất. Khi bụng đói, bạn bổ sung sắt có thể gây cảm giác buồn nôn, nên dùng kèm với một ít thức ăn.

Sắt cũng có thể tương tác với các loại thuốc khác, cản trở sự hấp thu canxi, vitamin tổng hợp và kháng sinh. Nếu bạn dùng nhiều thuốc, ngoài việc bổ sung sắt, cần trao đổi với dược sĩ về các loại đang dùng.

Uống thuốc sai thời điểm có thể mất đi tác dụng.
Uống thuốc sai thời điểm có thể mất đi tác dụng. (Ảnh: Pinterest).

  • Thuốc điều trị tăng huyết áp: Huyết áp của bạn thường cao hơn vào buổi sáng. Uống thuốc vào thời điểm này giúp ổn định huyết áp cho người bệnh.
  • Thuốc điều trị bệnh lý tuyến giáp: Thuốc điều trị bệnh lý tuyến giáp hoạt động tốt nhất khi uống lúc bụng đói. Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc khác - ngay cả các sản phẩm không kê đơn như vitamin tổng hợp - nên tham khảo ý kiến dược sĩ để được tư vấn phù hợp.
  • Chứng trào ngược axit và ợ nóng: Để đạt hiệu quả điều trị trào ngược axit và ợ nóng, bạn nên dùng thuốc trước khi ăn.
  • Thuốc điều trị loãng xương: Phần lớn các loại thuốc trị loãng xương được sử dụng liều đầu tiên vào buổi sáng khi bụng đói, có thể uống hàng tuần hoặc hàng tháng. Một số loại thuốc điều trị loãng xương được sử dụng hàng ngày trước khi đi ngủ, nhưng không được kê đơn thường xuyên như uống buổi sáng.

Thuốc dùng sau khi ăn sáng

  • Vitamin tổng hợp: Sau khi ăn sáng, bạn có thể uống vitamin tổng hợp. Hàm lượng chất béo trong bữa ăn sẽ giúp các vitamin tan ra và được hấp thu. Vitamin tổng hợp cũng có thể cung cấp năng lượng, vì vậy, hãy dùng nó để khởi đầu ngày mới.

Nếu bạn đang sử dụng cùng lúc các chất bổ sung sắt, canxi, thuốc điều trị bệnh lý tuyến giáp hoặc kháng sinh, có thể diễn ra một cuộc chiến hấp thu trong hệ thống tiêu hóa. Dược sĩ có thể đề nghị chuyển vitamin tổng hợp sang sau bữa ăn trưa và tách biệt thuốc buổi sáng để giúp cơ thể chuyển hóa từng loại.

  • Thuốc thông mũi và chống dị ứng: Nghẹt và các triệu chứng dị ứng phổ biến như ngứa mắt thường tồi tệ hơn vào buổi sáng. Uống thuốc này sau khi ăn sáng sẽ giúp làm sạch xoang, vì vậy, bạn sẽ cảm thấy bớt cảm giác khó chịu trong ngày. Bạn nên tránh dùng các loại thuốc này vào buổi chiều hoặc tối, nó làm bạn tỉnh táo, trằn trọc và khó ngủ.
  • Probiotic: Bạn hãy uống men vi sinh sau khi ăn. Thức ăn trong dạ dày của bạn sẽ giúp men tiêu hóa phát huy tác dụng. Nếu bạn uống men vi sinh khi bụng đói, môi trường axit có thể đe dọa sự sống của chúng.
  • Thuốc điều trị viêm khớp: Dùng thuốc điều trị viêm khớp trước hoặc sau khi ăn sáng sẽ giúp kiểm soát triệu chứng trong ngày. Nhiều đơn thuốc điều trị viêm khớp có liều thứ hai uống sau bữa ăn tối để đảm bảo người bệnh thức dậy giảm cứng khớp và tăng khả năng vận động.

Bạn nên uống vitamin tổng hợp sau bữa ăn sáng.
Bạn nên uống vitamin tổng hợp sau bữa ăn sáng. (Ảnh: Lifehacker).

  • Thuốc lợi tiểu: Uống thuốc lợi tiểu vào buổi sáng cho phép cơ thể bạn loại bỏ lượng nước dư thừa vào ban ngày. Chúng ta nên dùng thuốc lợi tiểu vào buổi sáng để tránh giấc ngủ ban đêm bị gián đoạn do tác dụng phụ.

Thuốc nên dùng sau bữa ăn tối

Gan chuyển hóa phần lớn cholesterol trong khi ngủ vào ban đêm. Vì vậy, uống thuốc điều trị tăng cholesterol máu sau bữa tối sẽ giúp duy trì chỉ số chất này ở mức ổn định.

Thuốc nên dùng trước khi đi ngủ

Để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên uống thuốc ngủ ngay trước khi đi lên giường.

Trước khi bắt đầu dùng kháng sinh theo đơn, bạn hãy trao đổi kỹ với dược sĩ để tránh tác dụng phụ khó chịu hoặc nguy cơ giảm hiệu quả. Mỗi loại kháng sinh có hướng dẫn riêng về liều lượng, tương tác với thực phẩm và các loại thuốc khác.

Khi uống thuốc, ta không nên tự ý ăn bưởi hoặc nước ép từ loại quả này mà không nói chuyện với dược sĩ hoặc bác sĩ. Trái cây có thể làm tăng tác dụng của một số loại thuốc như tim mạch.

Ngoài ra, nhiều loại thuốc cần được uống nhiều lần trong ngày. Khi dùng bất kỳ thuốc có hoặc không kê đơn, bạn cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, hỏi ý kiến dược sĩ, bác sĩ của bạn.

Cập nhật: 10/08/2019 Theo Zing
  • 573