Thời gian có thể ngừng trôi

  •   3,86
  • 4.134

Loài người không thể tránh khỏi ngày mà thời gian ngừng lại, các nhà vật lý thiên văn tuyên bố.


Ảnh minh họa. (Nguồn internet)

Giới khoa học nhất trí với nhau rằng vũ trụ được sinh ra bởi một sự kiện mang tên "Vụ nổ lớn" cách đây 13,7 tỷ năm và đang giãn nở với tốc độ ngày càng lớn. Tuy nhiên, vũ trụ sẽ giãn nở trong khoảng thời gian xác định hay không xác định vẫn là điều gây tranh cãi.

Theo AFP, Raphael Bousso, một nhà vật lý thiên văn của Đại học California tại Mỹ, cùng các đồng nghiệp người Mỹ và Nhật Bản tiến hành một nghiên cứu để tìm hiểu vấn đề này. Họ tính toán xác suất ngừng giãn nở của vũ trụ dựa trên nhiều mô hình máy tính tiên tiến nhất. Kết quả cho thấy vũ trụ sẽ ngừng giãn nở, nghĩa là thời gian sẽ ngừng trôi, trong 3,7 tỷ năm nữa.

“Chắc chắn thời gian không ngừng lại trong cuộc đời chúng ta, song khả năng nó kết thúc trong 3,7 tỷ năm tới là 50%”, các nhà khoa học tuyên bố.

Bousso cho rằng, nếu giả thuyết mà nhóm của ông đưa ra không chính xác thì việc phản bác nó sẽ giúp giới khoa học hiểu rõ hơn về vũ trụ. “Trong khoa học, những suy luận kiểu này rất có giá trị. Ngay cả khi bạn từ bỏ một giả thuyết, bạn vẫn phải tìm ra lý do để từ bỏ”, ông nói.

Đương nhiên, nhiều nhà khoa học trên thế giới không đồng ý với kết luận của nhóm Bousso. Phát biểu trên kênh truyền hình ABC, nhà vật lý thiên văn Charles Lineweaver thuộc Đại học Quốc gia Australia, tuyên bố kết luận của Bousso không chính xác, bởi họ chỉ sử dụng những phương pháp mang tính thống kê.

Theo Vnexpress
  • 3,86
  • 4.134