Thói quen uống của thanh thiếu niên là do di truyền

  •  
  • 527

Một nghiên cứu mới đây cho biết di truyền giữ một vai trò quan trọng trong việc hình thành thói quen dùng đồ uống có cồn ở tuổi thanh thiếu niên.

Các nhà nghiên cứu đã thu thập mẫu ADN của 282 người trẻ trong độ tuổi 13-19 ở Hà Lan đã từng sử dụng đồ uống có cồn ít nhất một lần. Các em cũng được hỏi về lý do của việc uống rượu và mức độ chịu tác động từ rượu mà các em đã trải qua.

 

Nghiên cứu đã khám phá ra rằng, thói quen say xỉn cùng những vấn đề liên quan đến rượu ở thanh thiếu niên có mối liên hệ mật thiết tới các biến thể của gen tiếp nhận dopamine D2 (DRD2) - là gen tham gia hình thành đường khoái cảm trong não bộ (reward pathway).

 

Đây là nghiên cứu đầu tiên về mối liên hệ giữa gen với thói quen uống rượu để tạo cảm giác mạnh và những vấn đề liên quan đến rượu ở thanh thiếu niên.

 

Bước tiếp theo, các nhà khoa học sẽ tiếp tục nghiên cứu sâu hơn nữa về mức độ ảnh hưởng của rượu dưới tác động của các biến thể di truyền khác, và liệu có thể giảm những tác động này bằng cách phối hợp nhiều biện pháp khác nhau hay không.

Theo Vista
  • 527