Thời y học hiện đại mới phát triển, người ta tập vật lý trị liệu như thế nào?

  •  
  • 357

Bạn có tò mò vào thế kỷ 19 người ta tập vật lý trị liệu bằng những máy móc như thế nào không?

Viện của Tiến sĩ Gustav Zander ở Stockholm, được thành lập vào năm 1865 có thể được gọi là phòng tập thể dục đầu tiên trên thế giới. Nó được trang bị 27 cỗ máy chế tạo tùy chỉnh giúp các bệnh nhân của Zander có thể tập vật lý trị liệu.

Zander cho hay các cỗ máy trị liệu của ông có thể hỗ trợ cho phục hồi các chức năng cơ thể cho người bị khiếm khuyết, suy giảm và bệnh tật do tai nạn khi sinh hoặc do lao động nặng nhọc gây ra. Ông cũng là một tín đồ của phương pháp chữa bệnh vận động từ người tiên phong trước đó là Per Henrik Ling.

Ngay sau khi trở thành bác sĩ vào năm 1864, Zander đã đưa ý tưởng của mình vào thực tế tại một trường học địa phương ở Stockholm bằng cách chế tạo ra các máy trị liệu nguyên mẫu cho học sinh. Máy của ông sử dụng trọng lượng và đòn bẩy có thể kéo và di chuyển để điều chỉnh lực cản phù hợp với sức của mỗi người. Một bộ trọng lượng và đòn bẩy khác bù cho trọng lượng cơ thể hoặc chân tay của người dùng. Đối với những người bị liệt hoặc quá yếu, máy móc có động cơ giữ cho các cơ bị ảnh hưởng không bị teo.

Các cỗ máy trị liệu của ông có thể hỗ trợ cho phục hồi các chức năng cơ thể.
Các cỗ máy trị liệu của ông có thể hỗ trợ cho phục hồi các chức năng cơ thể.

Sau khi nhận thấy sự cải thiện rõ rệt về sức mạnh của các nhóm cơ và sức khỏe tổng thể của các bệnh nhân tại trường học Stockholm, Zander đã mở một Viện Cơ khí Y tế ở Stockholm để quảng bá máy móc. Lúc đầu, các học viên có đôi chút hoài nghi về liệu pháp mới nhưng sự cải thiện và phục hồi của bệnh nhân đã tạo niềm tin, đồng thời thu hút ngày càng nhiều học viên trên thế giới tán thành liệu pháp của Zander và cho phép ông mở Viện Zander thứ hai ở Luân Đôn, Anh Quốc.

Những cỗ máy của Zander trở nên nổi bật tại Triển lãm Quốc tế và Centennial năm 1876 ở Philadelphia, Mỹ. Nó mang về cho ông giải thưởng thiết kế cơ khí tốt nhất. Quá trình cơ giới hóa nhanh chóng vào cuối thế kỷ 19 đã chứng kiến sự gia tăng đông đảo số nhân viên văn phòng và Zander đã bắt đầu tiếp thị các sản phẩm của ông cho tầng lớp doanh nhân Mỹ đang tăng nhanh này.

Zander giải thích rằng những cỗ máy của ông là “một biện pháp ngăn chặn những tệ nạn gây ra do cuộc sống ít vận động ở văn phòng”.

Ông qua đời vào năm 1920 và máy móc và sự đóng góp của ông trong lĩnh vực vật lý trị liệu có thời điểm đã bị lãng quên cho đến khi ý tưởng cấp tiến này xuất hiện trở lại vào những thập kỷ cuối của thế kỷ 20.

Cho tới đầu thế kỷ 21 những cỗ máy của ông đã được cải tiến, đổi mới trông khác rất nhiều. Nó có thể nhìn thấy ở mọi spa chăm sóc sức khỏe, các trung tâm thể hình và tại các viện tư nhân.

Một số hình ảnh khác về các thiết bị tập vật lý trị liệu của nhà khoa học và phát minh Zander:

Thời y học hiện đại mới phát triển, người ta tập vật lý trị liệu như thế nào?

Thời y học hiện đại mới phát triển, người ta tập vật lý trị liệu như thế nào?

Cập nhật: 02/09/2022 VNReview
  • 357