Thông qua tuyên bố Manila bảo vệ môi trường biển

  •  
  • 906

Hội nghị toàn cầu về kết nối giữa đất liền và đại dương (GLOC) kết thúc ngày 30/1 tại thủ đô Manila của Philippines đã thông qua Tuyên bố Manila về bảo vệ môi trường biển.

Đại biểu 65 nước tham dự hội nghị khẳng định vai trò trung tâm của môi trường biển và đại dương, đồng thời cam kết tăng cường các nỗ lực bảo vệ các đại dương trước tình trạng ô nhiễm do các hoạt động trên đất liền gây ra.

Thông qua tuyên bố Manila bảo vệ môi trường biển

Hội nghị GLOC được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc (UNEP) và Chính phủ Philippines phối hợp tổ chức. Hội nghị thu hút sự tham dự của bộ trưởng môi trường các nước, các nhà khoa học biển, các tổ chức phi chính phủ, các thể chế tài chính toàn cầu, thảo luận các nội dung cơ bản nhằm định hình các chính sách và hành động mới để tăng cường quản lý bền vững biển, đại dương và khu vực ven biển.

Tuyên bố Manila được thông qua đã khẳng định cam kết toàn cầu về xây dựng các chính sách nhằm kiểm soát nước thải, chất thải hàng hải và các nguồn gây ô nhiểm biển và đại dương từ các nguồn phân bón, đồng thời kêu gọi tăng cường hành động trong giai đoạn 2012 - 2016 ở mọi cấp từ địa phương, quốc gia tới toàn cầu.

Ngoài ra, Tuyên bố Manila kêu gọi cộng đồng quốc tế cần tăng cường phối hợp hành động để giảm nguy cơ dễ bị tổn thương đe dọa các cộng đồng dân cư ven biển trước các tác động của biến đổi khí hậu, đồng thời giải quyết hiệu quả nguy cơ mất đa dạng sinh học, ô nhiễm chất hữu cơ và axít hóa đại dương do các hoạt động của con người trên đất liền gây ra.

Tuyên bố nhấn mạnh các đại dương và khu vực ven biển lành mạnh, không ô nhiễm sẽ có vai trò quan trọng hỗ trợ cuộc sống con người và an ninh lương thực.

Theo Vietnam+
  • 906