Thử máu có thể giúp phát hiện sớm ung thư phổi

Theo một nghiên cứu mới được các nhà khoa học Anh công bố ngày 16/10, một phương pháp thử máu đơn giản có thể giúp nhận biết các dấu hiệu sớm của ung thư phổi, góp phần cứu sống nhiều bệnh nhân.

Trong khi đó, các phương pháp chẩn đoán những người có nguy cơ hiện nay hoặc là quá tốn kém hoặc liên quan đến nhiều thủ thuật gây tổn hại cho bệnh nhân.

Trong nghiên cứu đăng trên tạp chí Proceedings of the National Academy of Sciences của Mỹ, các nhà nghiên cứu tại Đại học York (Anh) cho biết đã phát hiện một biến thể của protein Ciz1 có trong các tế bào ung thư phổi, thậm chí ở giai đoạn đầu.

Tiến sĩ Dawn Coverley tại đại học trên nêu rõ: "Protein Ciz1 liên quan đến quá trình phát triển của tế bào. Các biến thể của protein này xuất hiện trong các tế bào ung thư, và một biến thể cụ thể lại thường thấy trong các tế bào ung thư phổi. Đáng ngạc nhiên là biến thể Ciz1 này bằng cách nào đó đi vào mạch máu và dường như rất ổn định khi ở đó. Điều này có nghĩa là bằng việc phát hiện Ciz1 trong máu, chúng ta có thể xác định những người có những khối u nhỏ trong phổi mà không cần phải làm sinh thiết hay phẫu thuật".

Theo bà Coverley, phương pháp này sẽ mang lại cho các bác sỹ một cách khác để kiểm tra xem một hiện tượng phát triển bất bình thường có phải là ung thư hay không; còn đối với bệnh nhân, phương pháp mới sẽ giúp nhiều người tránh các thủ thuật chẩn đoán gây hại cho cơ thể.