Thử nghiệm hệ thống ký tự tên miền internet mới

  •  
  • 73

Hệ ký tự Latin sẽ sớm được thay thế bằng một hệ ký tự mới cho phép nhập các tên miền internet tiếng Trung Quốc, Ả Rập,…

Tổ chức cung cấp số đăng kí và tên miền internet (ICANN) đang tiến hành thử nghiệm tốc độ xử lý của mạng trước khi Quá trình thử nghiệm dự kiến hoàn tất vào năm 2008.

Tên miền internet hiện vẫn được viết bằng hệ ký tự Latin với 37 kí tự, gồm các chữ cái từ A đến Z, 10 chữ số từ 0 đến 9 và dấu gạch ngang. Điều này có nghĩa là người dân các nước như Trung Quốc sẽ gặp rất nhiều khó khăn khi truy cập internet vì họ hầu như không sử dụng hệ chữ cái Latin.

ICANN tiến hành tiến hành thử nghiệm từ tháng 10-2006 trên phiên bản mới nhất của hệ thống sổ địa chỉ và máy chủ gốc của internet, có tác dụng “dẫn đường” cho máy tính của người sử dụng kết nối tới các địa chỉ mạng.

Hồi tháng 10-2006, Vint Cerf – người vẫn được coi là một trong những người sáng tạo nên internet – đã cảnh báo rằng tên miền quốc tế sẽ mang lại nhiều rủi ro.

Nhưng Lars-Johan Liman, chuyên gia của công ty Autonomica AB (Thụy Điển) viết trong một báo cáo về các thử nghiệm: “Tất cả các câu trả lời đều đúng như mong đợi, chúng tôi không phát hiện một sự chậm trễ ngoài ý muốn nào.

Các thử nghiệm tiếp theo sẽ đánh giá tình trạng hệ thống khi người sử dụng kết nối tới các máy chủ gốc. ICANN cũng sẽ phải quyết định các tên miền mới sẽ hoạt động và tương thích ra sao với hệ thống sổ địa chỉ có sẵn.

ICANN đang chịu nhiều áp lực trong việc đưa hệ ký tự mới vào sử dụng vì một số quốc gia, đặc biệt là Trung Quốc cũng đang phát triển một công nghệ riêng để hỗ trợ hệ chữ viết của mình.

Hồi tháng 3-2006, chính phủ Trung Quốc đã tung ra một phần mềm mở rộng cho các trình duyệt web để hỗ trợ hiển thị ký tự tiếng Trung.

Hoàng Minh

Theo VNUNet, BBC, Tuổi Trẻ Online
  • 73