Thử nghiệm thuốc tái tạo dây thần kinh

Hai kháng thể giúp tái tạo các dây thần kinh cột sống bị đứt lìa của chuột sắp được thử nghiệm trên người.

Các kháng thể này đã giúp chuột bị tổn thương dây sống đi lại được. Chúng phong toả hoạt động của Nogo - một loại protein ngăn các tế bào thần kinh phát triển những liên kết mới.

Hình ảnh dây sống của người khi mổ tử thi (Ảnh: VNN)
Tuy nhiên, một số người lo ngại phong toả Nogo sẽ không thể kiếm soát được sự tái sinh của tế bào thần kinh trong não hoặc trong dây sống. Cũng chưa rõ sử dụng liệu pháp này như thế nào đối với người.

Martin Schawab cùng cộng sự thuộc ĐH Zurich (Thuỵ Sĩ) đã dùng bơm và ống thông để đưa hai loại kháng thể 11C7 và 7B12 vào dịch não tuỷ bao quanh vùng dây sống bị tổn thương của chuột.

Kết quả cho thấy các kháng thể này đã tái tạo lại các axons - những liên kết giống như sợi chỉ, nối các tế bào thần kinh và làm cho chuột có thể bơi, nhảy và đi lại.

Ngoài ra, các kháng thể không gây hyperalgesia - chứng bệnh mà trong đó chỉ cần chạm nhẹ vào cơ thể chuột là chúng cảm thấy đau đớn. Nguyên nhân là do sự kết nối sai giữa các tế bào thần kinh.

Hợp tác với hãng dược Novartis, nhóm của Schwab đã bào chế các kháng thể phù hợp với người. Ông cho biết nhóm dự định tiến hành thử nghiệm lâm sàng trong tương lai rất gần, kéo dài 2-3 năm.

Robin Franklin, chuyên gia thần kinh tại ĐH Cambridge cho biết: ‘’Có đủ bằng chứng thí nghiệm để lạc quan về những thử nghiệm này’’.

Còn theo Lisa Schell, một thành viên của nhóm nghiên cứu, một mình Nogo không thể làm chuột phục hồi hoàn toàn. Nó có thể là một yếu tố được kết hợp với các phương pháp khác để điều trị tổn thương ấy ây sống.

Được biết Geoffrey Raisman thuộc ĐH London đang nghiên cứu các chất kích thích cần thiết để tái tạo dây thần kinh. Ông làm điều đó bằng cách cấy các tế bào từ sau mũi vào dây sống của bệnh nhân. Những tế bào này nổi tiếng về khả năng kích thích sự tái tạo của các sợi thần kinh bị tổn thương.

Phương pháp này đã cho kết quả hứa hẹn ở chó bị liệt. Chúng cử động được chân sau khi cấy ghép. Các cuộc thử nghiệm lâm sàng dự định bắt đầu trong năm nay.

Nick Jeffery, bác sĩ phẫu thuật thú y tại ĐH Cambridge, đã tiến hành các thử nghiệm như vậy ở chó. Ông khuyến cáo không nên diễn dịch kết quả ở động vật thành kết quả ở người. Phong toả Nogo ở người có thể có những tác dụng chưa được biết đối với cơ thể.

Minh Sơn (Theo NewScientist)