Thủ phạm khiến cơ thể người bốc mùi

Các protein, chất béo do cơ thể tiết ra và sự phát triển của vi khuẩn là nguyên nhân chính tạo ra mùi cơ thể người.

George Preti, nhà hóa học hữu cơ tại Trung tâm Cảm ứng Hóa học Monell ở Philadelphia, Mỹ, cho biết mùi hôi trên cơ thể người chịu ảnh hưởng một phần bởi yếu tố di truyền, theo Popular Science.

Theo đó, gene quyết định loại phân tử và hàm lượng mà cơ thể bạn tiết ra. Các vùng khác nhau trên cơ thể tạo ra chất bài tiết đặc trưng, đồng thời chứa loại vi khuẩn riêng biệt góp phần hình thành mùi.

Mùi cơ thể khiến chúng ta kém tự tin hơn khi đứng gần người khác.
Mùi cơ thể khiến chúng ta kém tự tin hơn khi đứng gần người khác. (Ảnh: Wikipedia).

Cơ thể người có hai loại tuyến mồ hôi là eccrine và apocrine. Tuyến eccrine có mặt ở khắp nơi, thường tiết ra mồ hôi chứa chủ yếu là nước. Mục đích của chúng là làm mát cơ thể khi bạn tiếp xúc với nhiệt độ cao hoặc tập thể dục. Ngược lại, tuyến apocrine chỉ nằm ở một số khu vực nhỏ của cơ thể, chẳng hạn như nách. Chúng thường giải phóng protein và chất béo. Những phân tử này là thủ phạm chính tạo ra mùi khó chịu.

Mồ hôi ở tuyến apocrine tiết ra nhiều hơn nếu bạn lo lắng. Đây là nguyên nhân khiến mồ hôi bạn tạo ra khi căng thẳng có mùi khó chịu hơn lúc bình thường. Ngoài ra, tất cả vi khuẩn nhỏ sống trên da cũng tương tác với cơ thể dưới các hình thức khác nhau và chúng đều có khả năng gây ra mùi.

Preti cho biết một số thực phẩm cay như cà ri, hành tây và tỏi chứa các hợp chất tan trong chất béo. Chúng thường được giải phóng qua mồ hôi và khiến bạn có mùi khó chịu hơn. Để khắc phục vấn đề này, chúng ta có thể sử dụng chất khử mùi và chất chống mồ hôi để hạn chế mùi cơ thể phát ra.

Cập nhật: 05/07/2017 Theo VnExpress