Thư viện quốc gia Chile - Thư viện lớn nhất Mỹ La tinh

  •  
  • 717

Một trong những thư viện lớn nhất khu vực Mỹ La tinh là thư viện quốc gia Chile. Từ một tòa nhà nhỏ với 8.000 cuốn sách ban đầu, sau 200 năm phát triển, nơi đây đã trở thành niềm tự hào của mỗi người dân trên đất nước này.

Được xây dựng vào năm 1813, Thư viện quốc gia Chile vừa tổ chức kỷ niệm lần thứ 200 vào năm ngoái. Hơn 1,6 triệu cuốn sách đang được lưu trữ trong tòa nhà theo phong cách tân cổ điển, trong đó có những tài liệu được in từ thời thuộc địa Tây Ban Nha có giá trị lớn đối với sử học.

Thư viện quốc gia Chile - Thư viện lớn nhất Mỹ La tinh
Thư viện quốc gia Chile. (Ảnh: Flickr)

Nhà nghiên cứu sử học Don Mario cho biết: “Đặc biệt, các tài liệu được in từ thời thuộc địa chỉ có duy nhất ở đây và không một thư viện nào khác có quyền sở hữu chúng. Vì vậy, những nhà nghiên cứu từ nhiều quốc gia trong khu vực Mỹ La tinh đều thường xuyên đến đây”.

Sau trận động đất 8,8 độ richter vào năm 2010, các nhân viên trong thư viện đã phải mất gần 3 tháng để khôi phục, đưa các cuốn sách trở về đúng vị trí của nó. Hiện nay, giống như nhiều thư viện khác trên thế giới, Thư viện quốc gia Chile đang đẩy mạnh công tác số hóa các tài liệu quý giá cho thế hệ tiếp theo.

Ông Roberto Aguirre - Giám đốc Bộ phận Kỹ thuật số nói: “Trước đây, chúng tôi chỉ có thể quét 150.000 trang. Bây giờ với hai máy quét tiên tiến, chúng tôi hi vọng sẽ có thể tăng gấp 3 lần số lượng đó”.

Thư viện quốc gia Chile vẫn thường xuyên tổ chức những hoạt động triển lãm, trưng bày các bộ sưu tập sách báo, tài liệu đặc biệt mà thư viện sở hữu. Hoạt động này không chỉ giúp nơi đây trở thành một nơi giao lưu văn hóa mà còn là một cách rất tốt thu hút đông đảo hơn nữa lượng độc giả đến với thư viện này.

Mời các bạn cùng khám phá bên trong Thư viện quốc gia Chile qua clip sau đây:

Theo VTV
  • 717