Thực hư tấm ảnh chim "ma cà rồng" uống máu nạn nhân

  •  
  • 479

Vampire Finch là loài chim được biết đến với thói quen kỳ lạ, là uống máu của những con chim khác như một loại thực phẩm bổ sung.

Được chia sẻ trên mạng xã hội, bức ảnh ghi lại khoảnh khắc chú chim sẻ đang dùng mỏ để uống máu từ một con chim khác thông qua lỗ thủng trên cơ thể của nó khiến nhiều người kinh hãi.

 Con chim nhỏ uống máu nạn nhân tới chết qua một lỗ thủng trên cơ thể
Con chim nhỏ uống máu nạn nhân tới chết qua một lỗ thủng trên cơ thể (Ảnh: Wikipedia).

Trên thực tế, bức ảnh này là hoàn toàn có thật. Trong ảnh là loài chim được gọi là Vampire Finch, chỉ có tại quần đảo Galapagos, Ecuador. Nó sở hữu chế độ ăn uống rất khác thường, đó là dựa trên máu của những loài chim khác.

Có tên khoa học là "Geospiza difficilis septentrionalis", loài chim này thuộc Bộ sẻ, có kích thước khá nhỏ. Song, đừng để vẻ bề ngoài của nó đánh lừa bạn.

Chúng cực kỳ hung hãn khi có thói quen mổ da những con chim lớn hơn rồi hút máu chúng bất cứ khi nào nguồn thức ăn khác trở nên khan hiếm.

Một hình ảnh dễ bắt gặp tại đây, là khi con chim nhỏ đáp xuống lưng nạn nhân, rồi bắt đầu sử dụng chiếc mỏ nhỏ, nhưng sắc nhọn của mình, để mổ xuyên qua lớp lông và da, trước khi bắt đầu uống máu qua lỗ thủng này.

Bất chấp việc đối tượng bị nhắm đến của chim sẻ "ma cà rồng" thường là những loài chim biển cỡ lớn, song điều kỳ lạ là chúng hiếm khi kháng cự. Trái lại, những con chim này dường như tự nguyện để chúng trở thành nạn nhân và bị hút máu tới chết.

Nạn nhân hiếm khi kháng cự trước loài chim sẻ hút máu vì chúng nghĩ mình đang được "giúp đỡ"
Nạn nhân hiếm khi kháng cự trước loài chim sẻ hút máu vì chúng nghĩ mình đang được "giúp đỡ". (Ảnh: Natural History Museum).

Các chuyên gia về điểu học tin rằng phản xạ này đến từ một hành vi phổ biến của đa số các loài chim, khi chúng chờ đợi một con chim khác tới để mổ những con bọ, hay ký sinh trùng trên bộ lông và da của chúng.

Về cơ bản, những nạn nhân không hề coi vết mổ là mối đe dọa. Còn đối với chim sẻ "ma cà rồng", hành vi của nó có lẽ cũng bắt nguồn từ thói quen này, nhưng dần thích nghi theo thời gian với việc tiêu thụ máu như một loại thực phẩm bổ sung

Trước khi đến với chế độ ăn kỳ lạ này, chim sẻ "ma cà rồng" từng có một thời gian dài ăn các loại hạt và một số động vật không xương sống cỡ nhỏ.

Các nhà khoa học cho rằng ăn máu là điều cực kỳ hiếm đối với các loài chim, cũng như hầu hết các động vật khác. Bởi vậy mà hành vi của chim sẻ "ma cà rồng" được coi là sự thích nghi độc nhất vô nhị chỉ có tại quần đảo Galapagos.

Cập nhật: 27/09/2022 Dân Trí
  • 479