Thực phẩm chức năng không thể ngăn bệnh hiểm nghèo

  •  
  • 444

Vitamin E và tiền chất beta-carotene không có khả năng phòng ngừa các bệnh tim mạch cũng như ung thư.

Báo cáo mới nhất của các nhà khoa học Mỹ được đăng tải trên tạp chí Annals of Internal Medicine số ra ngày 24/2 đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tình trạng lạm dụng thực phẩm chức năng của người dân Mỹ hiện nay.

Virginia Moyer, trưởng nhóm nghiên cứu, cho biết việc người dân Mỹ nỗ lực phòng tránh hai căn bệnh nguy hiểm nhất tại Mỹ hiện nay là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, đánh giá tổng hợp nhiều nghiên cứu khoa học không cho thấy bằng chứng rõ rệt về tác dụng của bổ sung vitamin cũng như thực phẩm chức năng trong việc ngăn ngừa ung thư và các bệnh tim mạch.

Thực phẩm chức năng không thể ngăn bệnh hiểm nghèo

Theo nghiên cứu, vitamin E không có tác dụng chống lại hai bệnh trên và khi beta-carotene thậm chí có thể gây hại cho người dùng, ví dụ như làm tăng nguy cơ ung thư phổi ở những người nguy cơ cao. Hiện chưa có kết luận cụ thể về hiệu quả cũng như tác hại của việc bổ sung vitamin tổng hợp.

Tuy nhiên, ủy ban độc lập bao gồm nhiều chuyên gia đến từ nhiều viện nghiên cứu của Mỹ cũng khẳng định vitamin vẫn có thể mang lại lợi ích nếu sử dụng đúng cách ở một số đối tượng cần bổ sung vitamin như phụ nữ mang thai hay người cao tuổi.

Đối với người trưởng thành không có vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe, báo cáo khuyến khích bổ sung vitamin tự nhiên thông qua chế độ ăn uống lành mạnh chứa nhiều hoa quả, rau, hạt, bơ sữa hàm lượng béo thấp và hải sản.

Báo cáo trên công bố trong bối cảnh hàng loạt người dân Mỹ đang lựa chọn thực phẩm chức năng như "lá chắn" đối phó với các căn bệnh hiểm nghèo.

Theo thống kê, có khoảng 50% người trưởng thành ở Mỹ sử dụng thực phẩm chức năng và hơn 30% thường xuyên uống vitamin tổng hợp.

Cộng đồng y tế Mỹ đánh giá báo cáo mới công bố có ý nghĩa quan trọng, không chỉ giúp người dân tiết kiệm chi tiêu mà còn thúc đẩy các nghiên cứu sâu hơn về những tác động có hại của thực phẩm chức năng.

Theo TTXVN/Vietnam+
  • 444