Thức quả tươi mát nhất mùa hè có thể gây nên chuyện này

  •  
  • 5.810

Không có gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức một cốc chanh tươi mát lạnh trong ngày hè nóng bức. Nhưng nếu không cẩn thận, bạn có thể sẽ phải hối hận đấy.

Nếu phải chọn loại tươi mát nhất mùa hè, nhiều người chắc chắn sẽ chọn quả chanh. Cũng đúng thôi, bởi còn gì tuyệt vời hơn khi được thưởng thức một cốc chanh tươi mát lạnh giữa buổi trưa hè nóng bức? Cái cảm giác đó khác gì "thiên đường là đây" đâu.

Mùa hè nóng bức mà được uống một ly nước chanh mát thì còn gì bằng.
Mùa hè nóng bức mà được uống một ly nước chanh mát thì còn gì bằng.

Trước tiên cần biết rằng, nước chanh rất có lợi cho sức khoẻ và các thành phần trong chanh khi đi vào cơ thể cũng không thể gây hại gì.

Tuy nhiên, chính thức quả tưởng như vô hại này có thể khiến làn da của bạn gặp phải một vấn đề rất nghiêm trọng như hình dưới đây.

Chứng bệnh trong hình mang tên phytophotodermatitis - còn gọi là bệnh "dị ứng với ánh Mặt trời".
Chứng bệnh trong hình mang tên phytophotodermatitis - còn gọi là bệnh "dị ứng với ánh Mặt trời".

Chứng bệnh trong hình mang tên phytophotodermatitis - còn gọi là bệnh "dị ứng với ánh Mặt trời". Tại sao một thức quả vô hại như chanh lại gây ra chuyện này?

Không phải do uống nước chanh

Thực chất, nguyên nhân xảy ra chuyện này không phải là do chúng ta uống nước chanh, mà là vì quá trình vắt chanh.

Cụ thể hơn, trong chanh có chứa một hóa chất với tên gọi: psoralen. Đây là hóa chất cảm quang, phản ứng rất mạnh với ánh Mặt trời, làm thay đổi sắc tố da nên thường được sử dụng để điều trị bệnh bạch biến (căn bệnh da người bị mất hết sắc tố, trở nên trắng bệnh).

Vấn đề nằm ở chỗ khi nước chanh tiếp xúc với da của chúng ta, psoralen sẽ len lỏi vào các tế bào trên da, khiến làn da của chúng ta trở nên cực kỳ nhạy cảm với ánh Mặt trời. Nếu rửa tay không kỹ, bạn hoàn toàn có thể bị cháy nắng, và "cháy" ở đây là theo đúng nghĩa đen.

Quá trình vắt chanh sẽ gây ra hiện tượng dị ứng với ánh mặt trời.
Quá trình vắt chanh sẽ gây ra hiện tượng dị ứng với ánh mặt trời.

Theo như bác sĩ da liễu Mary Yurko tại Tập đoàn Y tế Spectrum Health (Mỹ): "Psoralen giống như một chất kích thích cháy nắng. Nó sẽ nằm lại trên da và khiến làn da của bạn bị cháy nắng nghiêm trọng khi tiếp xúc với ánh Mặt trời".

May mắn là sự nhạy cảm với ánh nắng chỉ là hiệu ứng tạm thời. Nếu rửa sạch tay sau khi vắt chanh, làn da của bạn sẽ trở lại bình thường - sau tối đa là một ngày.

Tuy nhiên, Yurko cho biết, cô đã từng gặp một trường hợp bị bỏng độ 3 sau khi vắt 30 quả chanh để chuẩn bị cho một bữa tiệc.

Những hiện tượng tương tự cũng có thể xảy ra khi tiếp xúc với nước cam, bưởi, cần tây.
Những hiện tượng tương tự cũng có thể xảy ra khi tiếp xúc với nước cam, bưởi, cần tây.

Nhưng chanh không phải là thủ phạm duy nhất cho chuyện này. Những hiện tượng tương tự cũng có thể xảy ra khi tiếp xúc với nước cam, bưởi, cần tây.

Phải làm gì để câu chuyện này không xảy ra với bạn

Cũng đơn giản thôi: rửa tay cho thật sạch bằng xà phòng sau khi tiếp xúc với các loại nước quả trên. Xà phòng có tính kiềm nên có thể trung hòa bớt axit có trong nước quả. Ngoài ra, cần hạn chế tiếp xúc với ánh Mặt trời trong khoảng thời gian này.

Nếu như cảm thấy làn da của bạn quá nhạy cảm với ánh Mặt trời, thậm chí gây đau buốt, bạn nên đến ngay cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra.

Cập nhật: 09/04/2016 Theo Trí Thức Trẻ
  • 5.810