Thuê bao trả trước có thể đăng ký quản lý qua mạng

  •  
  • 153

Bộ BCVT đang khuyến khích các DN tạo điều kiện cho chủ thuê bao trả trước đăng ký qua mạng, dựa vào hệ thống cơ sở hạ tầng dữ liệu thuê bao. 

Việc đăng ký này nhằm giảm thiểu phiền hà cho khách hàng (đặc biệt là những thuê bao đã và đang hoạt động trên mạng), thay vì phải đến các đại lý di động, chủ thuê bao chỉ cần ngồi nhà, vào mạng và khai báo các thông tin nhân thân để phục vụ công tác quản lý thuê bao trả trước.

Các DN cung cấp dịch vụ di động có thể liên kết với Bộ Công an để sử dụng cơ sở dữ liệu quản lý Chứng minh thư hoặc hộ chiếu, từ đó dễ dàng xác định danh tính, cũng như nhân thân của chủ sở hữu.

Cả thuê bao mới hòa mạng và thuê bao đã đang hoạt động sẽ phải đăng ký lại trong năm nay

Việc đăng ký này càng trở nên thuận lợi hơn vì hiện tại, các mạng di động đều có cổng trực tuyến (portal) riêng. Khách hàng đã đăng nhập theo tài khoản (account) trên cổng này, nếu muốn sử dụng thêm một số thuê bao trả trước khác nữa, có thể dựa vào account cũ (đã được quản lý trước đó) đăng ký với nhà cung cấp dịch vụ.

Theo đó, mỗi khách hàng có thể sử dụng được hơn một Sim trả trước, mà chỉ cần đăng ký bằng những thao tác đơn giản, và tiết kiệm thời gian. Đồng thời, các doanh nghiệp nhanh chóng chuẩn bị đầu tư xây dựng cơ sở dữ liệu thông tin về đăng ký, quản lý các thuê bao di động trả trước và nghiên cứu tổ chức hệ thống phân phối thẻ sim cho phù hợp mô hình quản lý mới.

Về phía cơ quan quản lý nhà nước, sau khi Thủ tướng Chính phủ đã đồng ý về mặt nguyên tắc đối với Đề án Quản lý thuê bao di động trả trước, Bộ Bưu chính Viễn thông đang xây dựng các quy định cụ thể để triển khai đề án này. Tuy nhiên, trước khi ban hành, các quy định này sẽ được lấy ý kiến của các bộ, ngành, doanh nghiệp liên quan.

Dự kiến, đến hết quý II năm nay, quy định quản lý thuê bao di động trả trước sẽ được ban hành.

Hoàng Hùng

Theo VietNamNet
  • 153