Thuốc an thần cho ngựa: Loại ma túy đường phố chết chóc

  •  
  • 1.190

Theo nghiên cứu mới đây, một loại thuốc an thần cho ngựa đang nổi lên như một loại ma túy mới trên đường phố Mỹ.

Đặc biệt, loại thuốc này liên quan đến gần 1/3 số ca tử vong do sử dụng ma túy opioid quá liều tại bang Philadelphia.

Thuốc an thần kể trên được gọi là xylazine, tuy không được coi là opioid nhưng thường được tìm thấy trộn lẫn với heroin hoặc fentanyl opioid thành một hợp chất ma túy đôi khi được gọi là “tranq dope”, theo nghiên cứu được công bố trên tạp chí Phòng chống Thương tích.

Các nhà nghiên cứu nhận ra rằng, số lần loại thuốc này bị phát hiện khi thực hiện khám nghiệm tử thi đã tăng đột biến trong thập kỷ qua, với những vụ tử vong vì sử dụng quá liều opioid ở Philadelphia.

Thuốc an thần xylazine
Thuốc an thần xylazine thường được tìm thấy trộn lẫn với heroin hoặc fentanyl opioid thành một hợp chất ma túy tranq dope.

Các phát hiện cho thấy “đại dịch opioid trên khắp nước Mỹ vẫn tiếp tục phát triển”, các tác giả viết. Họ nói rằng những trường hợp tử vong do dùng quá liều xylazine trong nước có thể được báo cáo không đầy đủ vì các phòng thí nghiệm không phải lúc nào cũng kiểm tra chất này. Các tác giả kêu gọi tăng cường giám sát việc lạm dụng xylazine ở Mỹ cũng như các hậu quả sức khỏe của nó.

Xylazine là một loại thuốc an thần được sử dụng trong thú y, đặc biệt là ở ngựa. Tại Mỹ, việc sử dụng ở người là phạm pháp và được biết là có thể gây ra các tác dụng phụ nguy hiểm, bao gồm huyết áp thấp và làm chậm nhịp tim.

Những người sử dụng ma túy bất hợp pháp ở Puerto Rico đã sử dụng xylazine cùng với opioid từ đầu những năm 2000. Gần đây, nó đã xuất hiện trong những nguồn cung cấp ma túy bất hợp pháp tại các sở y tế lục địa Mỹ.

Maryland, Ohio và Michigan đều đã báo cáo một số trường hợp tử vong do dùng quá liều liên quan đến xylazine trong hai năm qua. Nhưng nhìn chung, nghiên cứu về xylazine ở nguồn cung cấp ma túy bất hợp pháp của Mỹ còn rất hạn chế.

Trong nghiên cứu mới, các nhà khoa học đã phân tích dữ liệu về những ca tử vong do dùng thuốc quá liều ở Philadelphia từ năm 2010 đến năm 2019. Cụ thể, họ đã kiểm tra những cái chết liên quan đến heroin hoặc fentanyl, cả hai đều là opioid. Từ năm 2010 đến 2015, xylazine được phát hiện chỉ trong 2% số ca tử vong do dùng thuốc quá liều. Nhưng đến năm 2019, con số đó đã tăng lên 31%.

Hơn nữa, dữ liệu về các vụ thu giữ ma túy bất hợp pháp từ Cơ quan phòng chống ma túy Mỹ cho thấy xylazine ngày càng xuất hiện nhiều hơn trong các mẫu “polydrug” chứa heroin hoặc fentanyl cùng với các loại ma túy khác. Từ năm 2010 đến năm 2013, không có mẫu polydrug nào được kiểm tra trong phòng thí nghiệm của cơ quan này có chứa xylazine, nhưng đến năm 2019, 25% mẫu có chứa chất này.

Các nghiên cứu về ảnh hưởng sức khỏe của xylazine kết hợp với opioid vẫn còn hạn chế, nhưng một số nghiên cứu cho thấy hỗn hợp này có thể làm tăng nguy cơ tử vong do sử dụng quá liều opioid. Tuy nhiên, các nhà khoa học lưu ý rằng, nghiên cứu của họ không thể xác định được loại thuốc hoặc sự kết hợp giữa những thuốc nào dẫn đến những cái chết do quá liều ở Philadelphia.

Cũng không rõ chính xác tại sao xylazine lại được thêm vào nguồn cung cấp thuốc của Mỹ và liệu những người sử dụng quá liều có cố ý dùng thuốc hay không. Một số nhóm tập trung ở Philadelphia đã phát hiện những người sử dụng ma túy bất hợp pháp báo cáo rằng, xylazine làm cho tác dụng của opioid kéo dài hơn, các tác giả cho biết.

Các tác giả kết luận rằng: “cần nghiên cứu sâu hơn để hiểu tác dụng hiệp đồng của fentanyl và xylazine ở con người và để ngữ cảnh hóa tốt hơn lý do sử dụng nó ở Mỹ”. Và các khu vực pháp lý y tế nên liên tục kiểm tra thuốc bất cứ khi nào có thể.

Cập nhật: 05/03/2021 Theo GDTĐ
  • 1.190