Thuốc điều trị HIV/AIDS: 1 USD/viên

  •   3,45
  • 7.484

Ngày 8-5, cựu tổng thống Mỹ Bill Clinton thông báo Quỹ Clinton của ông đã ký thỏa thuận với hai nhà sản xuất thuốc đặc trị HIV/AIDS cung cấp một số thuốc điều trị HIV/AIDS thế hệ mới giá rẻ cho 66 nước đang phát triển.

Theo thỏa thuận giữa Quỹ Clinton và hai công ty dược phẩm Cipla và Matrix, giá thuốc đặc trị chống HIV/AIDS dòng thứ hai giảm 25% đối với các nước có thu nhập thấp và 50% tại các nước như Thái Lan hay Brazil. Đây là các loại thuốc chỉ định cho các bệnh nhân kháng virus và hiện có giá đắt hơn 10 lần so với thuốc dòng thứ nhất.

Ngoài ra, Quỹ Clinton cũng cung ứng thuốc điều trị dòng một sẽ có giá chưa đến 1 USD/viên nhằm tạo điều kiện cho người bệnh được sử dụng một viên thuốc mỗi ngày. Theo dự kiến, với mức giá này, chi phí điều trị cho một bệnh nhân HIV/AIDS sẽ là 339 USD/năm, thấp hơn 45% chi phí điều trị hiện tại ở các nước châu Phi và 67% tại nhiều nước có thu nhập trung bình.

Ông Clinton nhận định thuốc giá thấp sẽ góp phần giảm bớt gánh nặng cho ngân sách y tế các nước đang phát triển cũng như giúp người bệnh có thể tiếp cận được loại thuốc điều trị hiệu quả nhất.

Quỹ Clinton cho biết với khoản tài trợ từ thuế vé máy bay theo chương trình trợ giúp mua thuốc quốc tế do Pháp phát động, từ tháng 7-2007, quỹ của ông sẽ có được 16 loại thuốc giá rẻ dùng điều trị bệnh HIV/AIDS cung cấp cho các nước nghèo.

L.XUÂN

Theo AFP, Tuổi trẻ
  • 3,45
  • 7.484