Trung Quốc báo động trẻ em dậy thì quá sớm

  •  
  • 1.355

Một cậu bé 8 tuổi với bộ râm quai nón rậm rạp, một cô bé tiểu học có thân hình thiếu nữ, đứng trong hàng dài những đứa bé kỳ lạ đang chờ bên ngoài phòng khám của khoa dậy thì sớm ở Bệnh viện trẻ em Chongqing, Bắc Kinh, Trung Quốc.

"Dậy thì sớm đang trở thành vấn đề phổ biến", bác sĩ Lei Peiyun của bệnh viện nhận xét. Ông cho biết cứ 100 bệnh nhân đến đây mỗi ngày trong kỳ nghỉ hè thì có đến 30 em thuộc diện dậy thì sớm, và 60% trong đó là các bé gái.

Lei cũng đưa ra các số liệu cho thấy sự gia tăng chóng mặt số trẻ phát triển sớm trong những năm gần đây: Nếu như năm 1990, khi bệnh viện đi vào hoạt động, số bệnh nhân chỉ là 20 đến 30 mỗi năm, thì đến năm 1998, con số này đã vọt lên 300, và tăng lên thành 1.000 vào năm 2004. Còn năm nay, dự kiến sẽ là 2.000 trẻ.

Dậy thì trước tuổi lên 8 ở bé gái và 10 ở bé trai được xem là trưởng thành sớm về mặt giới tính. Sự chín sớm này ngăn cản trẻ phát triển một cơ thể bình thường, và nó gây ra những rắc rối về mặt tâm lý như sợ hãi và xấu hổ.

Tại sao trẻ em lại dậy thì quá sớm?

(Ảnh minh họa: Princesssalontreats)Một trong những câu trả lời là do thức ăn, bác sĩ Lei cho biết.

Những đứa trẻ này đã được nuôi bằng thịt động vật, như gà, lươn, thuốc bổ, thực phẩm đóng hộp, sữa non của bò, cũng như rau củ chín.

Việc tiêu thụ quá mức các hoóc môn, chất kháng sinh và chất phụ gia trong thực phẩm cũng như trong thuốc bổ là nguyên nhân trực tiếp gây ra bệnh. Ngoài ra, việc tiếp xúc ngày càng nhiều với các thông tin giới tính trên các phương tiện truyền thông cũng được xem là một nhân tố bổ sung.

Các bác sĩ cho rằng các loại thức ăn sạch không bổ sung thuốc bổ, trừ phi có khuyến cáo của bác sĩ, có thể giúp làm giảm tình trạng này trong tương lai. 

T. An

Theo CRIENGLISH, Vnexpress
  • 1.355