Thuốc giả cướp đi mạng sống 200.000 người mỗi năm

  •  
  • 117

Theo WHO, mỗi năm toàn cầu có hàng trăm nghìn người thiệt mạng vì thuốc giả. Mạng lưới cung cấp thuốc giả toàn cầu được tổ chức như phân phối ma túy.

Dược phẩm giả không còn là vấn nạn của riêng quốc gia nào trên thế giới và theo thống kê của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi năm toàn cầu có hàng trăm nghìn người thiệt mạng vì thuốc giả.

Thuốc men, thật - giả khó phân... (Ảnh minh họa: basf)

Phóng viên TTXVN tại NewYork ngày 21/2 dẫn lời tiến sĩ Howard A. Zucker thuộc WHO cho biết, đã có 1/5 trong số 1 triệu người tử vong mỗi năm do sử dụng thuốc sốt rét giả.

Theo tờ ''Thời báo NewYork''
, hiện trên thị trường dược phẩm quốc tế, loại thuốc bị làm giả nhiều nhất là Artemisinin đặc biệt công hiệu trong điều trị sốt rét. Có đến hơn 1/2 số thuốc chống sốt rét bán tại các nước Đông Nam Á là thuốc ''rởm''.

Kỹ thuật làm thuốc giả của các băng nhóm tội phạm ngày càng tinh vi. Các loại thuốc giả được đóng gói, dán nhãn mác và các tem chống làm giả y như thật. Thành phần của các loại thuốc giả thường là bột gạo, đôi khi trộn ít thuốc giảm đau để hạ sốt và đánh lừa người bệnh.

Nguy hiểm hơn là có loại thuốc chống sốt rét ''rởm'' chỉ trộn một tỉ lệ Artemisinin rất nhỏ, tạo ra cơ chế kháng thuốc khiến cho bệnh nhân rất khó điều trị bệnh dứt điểm.

Theo các chuyên gia, phần lớn thuốc giả được sản xuất đại trà tại một số nước châu Á rồi tung ra nước ngoài theo một mạng lưới tương tự mạng lưới phân phối hê-rô-in, có hệ thống cung cấp tài chính và rửa tiền tại Hồng Công.

Sở dĩ tình trạng sản xuất và buôn bán thuốc giả chưa bị chặn đứng là do qui mô của nó quá lớn, trong khi các khung hình phạt đối với loại tội phạm này chưa mạnh như đối với tội phạm ma tuý. 

Theo TTXVN, VietNamNet
  • 117