Thuốc kháng sinh từ bụi đất

Một nhóm các nhà khoa học tuyên bố đã tạo ra một trong những loại thuốc kháng sinh mạnh nhất, có khả năng tiêu diệt các vi sinh vật gây bệnh viêm phổi, tụ cầu khuẩn, lao, nhiễm trùng máu… Điều lý thú là họ đã tìm thấy nó trong một đống bụi đất.

>>> Siêu kháng sinh từ đại dương

Ảnh minh họa: newsledge.com

Loại kháng sinh mới này có tên teixobactin, hoạt động khác với các kháng sinh trước đó. Các nhà khoa học tin rằng vi khuẩn sẽ rất khó đề kháng với loại kháng sinh này.

Hãng tin UPI dẫn lời giáo sư Kim Lewis tại Đại học Northeastern (Mỹ) cho biết, teixobactin là hợp chất có cơ chế tự tiến hóa để chống kháng thuốc. Thông thường, vi khuẩn luôn tìm cách đề kháng với kháng sinh nhưng trong trường hợp này thì không có giá trị.

Nhờ vào thiết bị có tên iChip, được phát triển bởi giáo sư Kim Lewis, các nhà khoa học đã phát triển được các sinh vật đơn bào trong môi trường tự nhiên của chúng.

UPI cho biết, teixobactin là một trong số hơn hai chục loại thuốc kháng sinh mới được phát hiện bằng cách sử dụng thiết bị iChip này. Mặc dù vẫn chưa được thử nghiệm trên người, nhưng nó đã chữa khỏi nhiều bệnh nhiễm khuẩn ở chuột.

Dự kiến trong vòng hai năm tới, teixobactin sẽ được thử nghiệm trên người.