Thượng Hải triển khai mạng di động 4G "tự chế"

  •  
  • 74

Trung Quốc vừa triển khai thử nghiệm công nghệ di động thế hệ thứ 4 (4G) do trong nước tự phát triển, và thành phố được chọn mặt gửi vàng chính là Thượng Hải.

"Chúng tôi muốn kiểm nghiệm tính khả thi của công nghệ 4G nội địa và dự án này sẽ đưa chúng tôi xích lại gần hơn thời điểm triển khai đại trà", China Daily dẫn lời ông You Xiaohu, chuyên gia hàng đầu về viễn thông Trung Quốc.

Công nghệ 4G cung cấp các dịch vụ không dây với một tốc độ nhanh hơn đáng kể so với mạng 3G và 3,5G, nhờ đó mà các dịch vụ dữ liệu và hình ảnh được nâng cao chất lượng rõ rệt. Đồng thời, nó cũng mở ra cánh cửa cho những dịch vụ vốn đang ở dạng tiềm năng như truyền hình di động đa kênh, phân giải cao.

Nguồn: AFP
Việc Thượng Hải triển khai thử nghiệm 4G có thể coi là một bước "nhảy cóc" của Trung Quốc, bởi hiện tại nước này vẫn chưa khai thác mạng 3G vì nhiều lý do. Bản thân Trung Quốc cũng đã phát triển một công nghệ 3G riêng, khác biệt với CDMA và WCDMA đang thịnh hành trên thế giới hiện nay.

Thế nhưng cho tới thời điểm này, chính phủ vẫn chưa cấp phép cho bất cứ doanh nghiệp hay mạng di động nào kinh doanh 3G. Mặc dù vậy, không thể để tuột mất một thị trường hấp dẫn, các hãng công nghệ nội địa đã nhảy thẳng lên công nghệ siêu tốc 4G.

Dự án triển khai thí điểm 4G tại Thượng Hải tốn kém khoảng 150 triệu NDT (19 triệu USD) và được Chính phủ Trung Quốc tuyên bố là "thành phố 4G đầu tiên trên thế giới".

Tuy nhiên, ngay từ hồi tháng 8 /2006, gã khổng lồ điện tử Samsung Electronics của Hàn Quốc đã công bố công nghệ di động 4G bằng màn trình diễn ấn tượng trên một chiếc xe buýt đang chạy. Samsung cho biết hãng dự định đưa công nghệ này vào khai thác đại trà từ năm 2010, nếu như dải tần cho 4G được thông qua vào năm tới.

Về phần mình, Trung Quốc đã đề ra mục tiêu là tiếp tục thử nghiệm mạng 4G ở quy mô rộng hơn, và đưa mạng này vào kinh doanh chính thức trước năm 2010. "Dự án Thượng Hải cho thấy chúng ta đã bước vào giai đoạn đầu tiên của kế hoạch lớn", ông You nói.

Trọng Cầm

Theo AFP, VietNamNet
  • 74