Thụy Điển phát triển turbine gỗ giúp giảm 90% khí thải

  •  
  • 86

Các turbine gió khổng lồ bằng gỗ nhiều lớp với kết cấu chắc chắn và thân thiện hơn với môi trường có thể ra mắt vào năm nay.

 Mô phỏng quá trình lắp đặt turbine gỗ dạng module tại Thụy Điển.
Mô phỏng quá trình lắp đặt turbine gỗ dạng module tại Thụy Điển. (Ảnh: RWE Renewables)

Công ty năng lượng tái tạo RWE Renewables và hãng phát triển turbine gió Modvion của Thụy Điển đang hợp tác để chế tạo những turbine gỗ công suất 6 MW đầu tiên cho các trang trại điện gió trên đất liền. Thỏa thuận này là một phần trong kế hoạch đầy tham vọng của RWE nhằm tăng năng lực sản xuất điện sạch đồng thời cắt giảm lượng khí thải carbon, theo một thông cáo báo chí của công ty vào tuần này.

"Chúng tôi thấy rằng các turbine dạng module bằng gỗ nhiều lớp có tiềm năng thị trường đáng kể và có thể góp phần giảm chi phí sản xuất điện tái tạo mới bằng cách thay thế thép và bê tông bằng gỗ thân thiện với môi trường và thích ứng với khí hậu", chuyên gia Lars Borisson tại RWE Renewables cho biết.

Theo Maria-Lina Hedlund, Giám đốc tài chính và quyền Giám đốc điều hành tại Modvion, công nghệ turbine gỗ của họ có thể giúp ngành công nghiệp điện gió giảm đáng kể lượng khí thải, đồng thời tạo điều kiện cho các turbine cao hơn để đón gió mạnh hơn.

"Gỗ là vật liệu tái tạo cho phép giảm triệt để lượng khí thải. Theo phân tích vòng đời của Viện nghiên cứu Thụy Điển RISE, việc sử dụng turbine gỗ sẽ giúp giảm 90% lượng khí thải so với turbine thép thông thường có cùng chiều cao và tải trọng. Gỗ cũng lưu trữ carbon nên tác động khí hậu của turbine gỗ là thấp hơn", Hedlund giải thích. "Bằng cách sử dụng vật liệu gỗ, turbine trở nên âm tính carbon vì nó lưu trữ nhiều carbon hơn lượng thải ra trong quá trình sản xuất".

Các turbine gỗ nhiều lớp được cấp bằng sáng chế của Modvion cũng bền chắc hơn turbine thép với trọng lượng tương ứng. Nhờ thiết kế module, chúng dễ dàng vận chuyển trong xây dựng.

"Mục đích là tăng cường hơn nữa tính bền vững của năng lượng gió. Các turbine làm bằng gỗ có thể góp phần quan trọng giúp ngành công nghiệp năng lượng gió trở nên trung hòa carbon. Là một trong những công ty năng lượng tái tạo hàng đầu thế giới, mối quan hệ hợp tác này rất phù hợp với mục tiêu của RWE là trở thành công ty trung hòa carbon vào năm 2040", Borisson nhấn mạnh.

Turbine gỗ thương mại đầu tiên của Modvion và RWE dự kiến được lắp đặt vào năm 2023. Với công suất 6 MW, đây sẽ là một trong những turbine gió lớn nhất trên đất liền.

Cập nhật: 04/04/2023 VnExpress
  • 86