Thụy Điển trả lại tấm vải liệm thời tiền Inca cho Peru

  •  
  • 939

Hôm 16/6, Thụy Điển đã trao trả cho Peru tấm vải liệm quý giá thời tiền Inca trong phần lô hàng đầu tiên bị một nhà ngoại giao nước này nhập lậu tại quốc gia tây Nam Mỹ cách đây 80 năm.

Trước đó, tấm vải liệm đa sắc Paracas với 88 đường dệt có kích thước 104cm x 53cm đã được Sven Karell – quan chức ngoại giao của Thụy Điển tặng cho một bảo tàng ở Gothenburg, hạt Västra Götaland – phía tây vương quốc Bắc Âu hồi đầu những năm 1930. Sven đã nhập lậu chiếc khăn liệm Paracas sau khi một lô gồm nhiều tấm vải khác được phát hiện ở bán đảo Paracas, sa mạc phía nam Lima - nơi có khí hậu khô giúp bảo vệ các sợi len alpaca.

Thụy Điển trả lại tấm vải liệm thời tiền Inca cho Peru
Các nhà khoa học đang kiểm tra tấm vải liệm thời tiền Inca Paracas.

Mặc dù có niên đại 2.000 năm tuổi nhưng món cổ vật này "được bảo quản một cách hoàn hảo", Krzysztof Makowski, nhà khảo cổ học của Đại học Warsaw (Ba Lan) - người từng nghiên cứu vải liệm tại Đại học Công giáo Peru cho biết.

"Trên thế giới, những phát hiện về các món đồ hàng dệt may là hiếm hơn rất nhiều so với những kim loại quý có niên đại như thế này", hãng thông tấn AP của Mỹ dẫn thuật.

Thụy Điển trả lại tấm vải liệm thời tiền Inca cho Peru
Chiếc khăn liệm đa sắc với 88 đường dệt có kích thước 104cm x 53cm.

"Nếu bạn muốn tìm hàng dệt thời La Mã, bạn sẽ không tìm thấy bất cứ món đồ nào vì chúng không hề được bảo quản. Vải dệt rất mỏng. Có rất ít quốc gia trên thế giới bảo tồn được các loại vải này, trong đó có Peru”, nhà nghiên cứu Krzysztof cho hay.

AP tiết lộ, một tấm khăn liệm khác có tên Gothenburg nằm trong lô hàng trên còn phức tạp hơn nhiều. Nó gồm 80 gam màu khác nhau gồm các tông chính là xanh da trời, xanh lá cây, vàng, đỏ và cam; được chia thành 32 ô trang trí với các họa tiết như hình kền kền, ếch, mèo, ngô, sắn và các nhân vật giống như con người. Một số nhà khoa học tin rằng tấm vải liệm có thể là một loại lịch liên quan đến việc theo dõi các vụ mùa và canh tác, Jahl Dulanto - nhà khảo cổ học của Đại học Illinois tại Urbana-Champaigne, người đứng đầu nhòm nghiên cứu khăn liệm Paracas tại Đại học Công giáo Peru cho hay.

Thụy Điển trả lại tấm vải liệm thời tiền Inca cho Peru
Cận cảnh họa tiết của tấm vải liệm quý giá có niên đại 2000 năm tuổi.

Dulanto cho biết các chuyên gia vẫn chưa nắm được đầy đủ kiến thức về sự sáng tạo của người tiền Inca qua kỹ thuật dệt và sự kết hợp sắc tố thể hiện trên tấm khăn liệm.

Theo TTVN
  • 939