Tia sét lạ đánh xuống Trái đất, một thứ không thể tồn tại xuất hiện

Các nhà khoa học tìm thấy trong một đụn cát ở Nebraska - Mỹ một thứ từng được cho là không thể tồn tại: Giả tinh thể.

Theo Science Alert, giả tinh thể được tìm thấy bên trong một mảnh fulgurite, thứ còn được gọi là "tia sét hóa thạch", được tạo ra bởi dòng điện cực mạnh truyền vào nung chảy cát.

Đó là một "dòng điện từ trên trời", một tia sét vô tình đánh xuống Trái đất và theo một cách bí ẩn nào đó đã khiến vật chất biến đổi, sắp xếp thành một dạng chưa từng có và từng bị khoa học cho rằng không thể tồn tại suốt nhiều thập kỷ.

Khám phá này cho thấy có những cách để giả tinh thể hình thành mà trước đây chưa được biết đến, mở ra những con đường mới, hy vọng mới để thử tổng hợp chúng.

Mặt cắt của khối fulgurite với phần vật chất kỳ lạ bị nóng chảy ở lõi
Mặt cắt của khối fulgurite với phần vật chất kỳ lạ bị nóng chảy ở lõi - (Ảnh: PNAS).

"Việc phát hiện ra một giả tinh thể trong một fulgurite với tính đối xứng gấp 12 lần hiếm khi được quan sát và một thành phần chưa từng được báo cáo trước đây cho thấy rằng phương pháp này cũng có thể hứa hẹn trong phòng thí nghiệm" - nhà địa chất Luca Bindi từ Đại học Florence (Ý), tác giả chính của nghiên cứu, cho biết.

Bài công bố trên tạp chí khoa học PNAS giải thích thêm rằng hầu hết các chất rắn kết tinh trong tự nhiên, từ muối ăn đến kim cương, đều tuân theo một khuôn mẫu: Các nguyên tử của chúng được sắp xếp theo cấu trúc mạng lặp lại trong không gian ban chiều.

Ngoài ra còn có các loại chất rắn vô định hình như thủy tinh, là một mớ hỗn độn nguyên tử được ghép vào nhau mà không có bất kỳ quy tắc nào.

Giả tinh thể là một trạng thái giả thuyết nằm ở giữa hai dạng vật chất rắn nói trên - vừa có quy tắc vừa bất quy tắc - một ý tưởng xuất hiện từ năm 1980 nhưng mãi đến gần đây người ta mới tìm thấy một thứ tương tự sinh ra từ một vụ nổ bom nguyên tử năm 1945. Nhưng đó không phải thứ tự nhiên.

Vì vậy, phát hiện về giả tinh thể trong đụn cát ở Nebraska là bằng chứng đầu tiên cho thấy nó có thể được tồn tại trong tự nhiên, khi những sắp xếp vô tình của thế giới tạo nên một cú tác động của nhiệt độ và áp suất cực cao.

Cập nhật: 01/02/2023 NLĐ