Tiêm vắc xin ngừa bệnh lây qua đường tình dục cho trẻ em

  •  
  • 1.158

Ngày 25/10, Uỷ ban của Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Ngừa Dịch (CDC), Mỹ đã tiến hành bỏ phiếu cho chính sách tiêm chủng vắc xin HPV Gardasil, hay còn gọi là vắc xin u nhú, để tránh các bệnh lây qua đường tình dục, nguyên nhân gây ra ung thư tử cung, hậu môn cũng như hầu hết các bệnh ung thư miệng và họng cho tất cả các bé trai từ 11 tuổi trở lên.

13 thành viên đã bỏ phiếu ủng hộ, 1 thành viên bỏ phiếu trắng. Đề nghị đang đợi phê duyệt cuối cùng từ GĐ của CDC và thư ký của Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh Hoa Kỳ.

Tại Mỹ, tất cả các bé trai từ 11 tuổi trở lên sẽ đươc tiêm vắc xin ngừa bệnh lây qua đường tình dục.
Tại Mỹ, tất cả các bé trai từ 11 tuổi trở lên sẽ đươc tiêm
vắc xin ngừa bệnh lây qua đường tình dục.

CDC khuyến cáo các bé gái và bé trai từ 11 đến 12 nên tiêm chủng 3 liều vắc xin HPV trước khi có quan hệ khác giới. Trước đó cơ quan này đã đưa ra khuyến nghị cho phép trẻ từ 9 đến 26 tuổi được lựa chọn để tiêm vắc xin.

“Kiến nghị mới đánh dấu bước quan trọng trong việc bảo vệ sức khoẻ con người khỏi các bệnh ung thư và các bệnh liên quan”, TS Mark Feinberg, GĐ Sở y tế công cộng nói.

Tuy nhiên chính sách trên vấp phải sự phản đối kịch liệt từ các bậc phụ huynh do lo sợ tiêm chủng vắc xin khuyến khích trẻ quan hệ tình dục sớm.

Sức khoẻ đã trở thành vấn đề chính trị khi được đưa vào chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2012, trong đó một số ứng cử viên của đảng Cộng hoà kiên quyết phản đối.

Trái ngược với quan điểm trên, các chuyên gia y tế lại ủng hộ nhiệt tình vì cho rằng vắc xin là công cụ quan trọng trong việc giảm số lượng bệnh nhân mắc bệnh qua đường tình dục.

Theo William Muraskin, một chuyên gia tại trường ĐH Queens ở New York: “Nếu tiêm vắc xin HPV trước khi nam thanh-thiếu niên có hoạt động tình dục cũng giúp bảo vệ những người đồng tính hay lưỡng tính, nhóm đối tượng có nguy cơ lây bệnh cao nhưng chỉ được phát hiện khi đã quá muộn”.

Theo Đất Việt
  • 1.158