Tiến hóa giúp con người uống được rượu

  •  
  • 2.892

Tổ tiên con người đã tiến hóa để tiêu thụ ethanol trong hoa quả lên men cách đây khoảng 10 triệu năm, trước khi người hiện đại biết sản xuất bia rượu.

Khả năng tiêu thụ alcohol có thể đã giúp tổ tiên loài người tiêu thụ được những hoa quả mục nát, lên men rơi xuống nền rừng. Sự hiểu biết về khả năng này sẽ giúp các nhà khoa học tìm ra thời điểm tổ tiên con người chuyển sang sống dưới mặt đất thay vì sống ở trên cây, NBC News cho hay.

Tiến hóa giúp con người uống được rượu
Tổ tiên loài người có khả năng sử dụng trái cây hư thối đã lên men như một nguồn thức ăn. (Ảnh minh họa: Nicolle Rager Fuller/File NSF)

"Rất nhiều khía cạnh về đặc điểm của con người hiện đại như hay đau lưng, ăn quá nhiều muối, đường và chất béo là hệ quả của quá trình tiến hóa. Chúng tôi đang muốn tìm hiểu thêm về những mối liên hệ giữa con người hiện đại đối với rượu ethanol", Matthew Carrigan, nhà di truyền học tại trường Cao đẳng Santa Fe ở Florida, Mỹ, nói.

Nhằm nghiên cứu cách thức con người tiến hóa để phân hủy alcohol, các nhà khoa học tập trung vào gene mã hóa cho một nhóm enzyme tiêu hóa gọi là ADH4. Các enzyme tiêu hóa này có trong dạ dày, cổ họng và lưỡi của nhiều loài linh trưởng. Chúng có khả năng chuyển hóa một số alcohol như ethanol sau khi hấp thụ vào cơ thể.

Nhóm nghiên cứu xem xét các gene ADH4 từ 28 loài động vật có vú khác nhau để kiểm tra sự sự xuất hiện và phát triển của loại gene này theo thời gian. Kết quả thu được cho thấy, một đột biến gene di truyền khoảng 10 triệu năm trước đã giúp tổ tiên loài người có khả năng phân hủy rượu ethanol.

Các nhà khoa học cũng lưu ý rằng, thời gian đột biến này xảy ra trùng hợp với thời điểm thay đổi lối sống trên cạn của con người. Khả năng tiêu thụ ethanol giúp tổ tiên loài người ăn trái cây hư thối rơi xuống mặt đất, khi các thực phẩm khác còn khan hiếm.

Theo Vnexpress
  • 2.892